วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

เทคนิกการจัดบ้านให้กว้าง

เทคนิคการจัดบ้านแคบให้ดูกว้างขึ้น

หากบ้านของคุณดูแคบเหลือเกิน อย่างเพิ่งกังวล เรามีเทคนิคแบบง่ายๆ ที่จะทำให้บ้านของคุณดูกว้างขึ้นมานำเสนอให้ไปลองทำกันดูนะจ๊ะ

การทาสีห้อง หรือสีบ้าน ให้เลือกสีที่อ่อนๆ จะทำให้บ้านดูสว่างและโปร่งขึ้น อย่าเลือกสีที่ฉูดฉาดหรือร้อนแรงเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้บ้านดูทึบและแคบลง (ทำให้ร้อนด้วยนะคะ)

ไม่ควรกั้นผนังห้อง การที่เรากั้นห้องตรงนั้น และก็มากั้นตรงนี้ จะทำให้บ้านเรานั้นดูแคบเข้าไปอีก เพราะว่าช่องๆ ที่เราแบ่งเอาไว้นั้น ทำให้เรารู้สึกเหมือนอึดอัดไปหมด ไปทางไหนก็ติดไปหมด งั้นเราลองเปลี่ยนจากฝนังกั้นห้อง มาเป็นม่านที่สามารถเลือนปิดเปิดได้กันดีกว่า หรือติดกระจกใสก็ได้ (แต่ต้องบอกก่อนนะคะ ว่าถ้าจะทำอย่างนี้ ต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัวนะคะ ถ้าเป็นพื้นที่ส่วนตัว กั้นฝนังก็ดีเหมือนกันค่ะ)

การวางเฟอร์นิเจอร์ ไม่ควรวางแบบกระจัดกระจายหรือวางกลางห้อง ควรวางให้เข้ามุมใดมุมหนึ่ง เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น โต๊ะอาหารก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นแบบตั้งโต๊ะถาวร อาจจะเป็นโต๊ะที่สามารถพับเก็บได้ (โต๊ะญี่ปุ่น) และโต๊ะที่ใช้รับประทานอาหารยังสามารถเอามาเป็นโต๊ะเขียนหนังสือได้อีกด้วย

ของใช้ที่มีมากมาย หากของใช้ที่บ้านเรามีชิ้นเล็กชิ้นน้อย เยอะแยะไปหมด แนะนำให้หาชั้นมาไว้เก็บของ นอกจากจะทำให้บ้านดูกว้างขึ้นแล้ว การที่เราเก็บของเข้าชั้นให้เป็นระเบียบ เรายังสามารถหาของได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

การเลือกสีเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีเดียวกันกับห้อง เพราะจะทำให้ดูกลมกลืนไปกับฝาผนัง ห้องจะได้ดูกว้างขึ้น และอาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ด้านล่างโปร่งก็ได้นะคะ

เฟอร์นิเจอร์ไม่ควรสูงเกินไป เพราะการที่ฟอร์นิเจอร์สูงๆ จะทำให้ฝ้าดูเตี้ยลงมา และจะยิ่งทำให้บ้านดูแคบลง รู้สึกไม่ปลอดโปร่ง รู้สึกเหมือนถูกบีบลงมาจากด้านบน ควรเลือกให้มีความสูงในระดับพอดี (เราจะได้หยิบของถึงด้วยค่ะ)

การเลือกเตียงนอน ควรเลือกแบบที่ด้านล่างโปร่ง (ทำความสะอาดง่ายด้วยค่ะ) เพราะจะได้หาชั้นหรือกล่องที่เก็บของใช้ส่วนตัวที่ใช้ภายในห้องนอน มาไว้ใต้เตียงได้

แสง เป็นสิ่งที่สำคัญในระดับต้นๆ เลยนะคะ เพราะแสงจะทำให้ห้องสว่าง ความสว่างทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ควรเปิดหน้าต่างรับแสงเยอะๆ (แสงช่วยฆ่าเชื้อโรคภายในห้องให้ด้วยนะค่ะ) และยังได้รับลมจากธรรมชาติอีกด้วย แต่ถ้าแสงจากดวงอาทิตย์ส่องเข้ามาไม่เพียงพอและก็ สามารถใช้หลอดไฟบ้านเราช่วยก็ได้

ติดกระจก การติดกระจกที่ฝนัง (จะบานเล็กหรือใหญ่ก็ได้) จะทำให้เกิดการสะท้อนของแสง แสงในห้องของเราก็เลยจะมีมากขึ้น และยังทำให้ดูเหมือนว่าจะทะลุไปอีกห้องหนึ่งได้ด้วย

การเลือกกระเบื้องปูพื้น ที่ผ่านมา มีแต่ให้เลือกสีโทนเดียวกับบ้าน สีจึดๆ ชืดๆ ตอนนี้เรามาเพิ่มลวดลายให้กับบ้านกันดีกว่าค่ะ โดยที่กระเบื้องปูพื้นนั้น เราสามารถเลือกที่เป็นลวดลายได้นะคะ ลายจะเป็นลายทางตรงยาวๆ ก็ได้ แต่ขอให้เป็นลวดลายเล็กๆ ปูเป็นแนวทะแยงเฉียงกับห้อง แต่ไม่ควรเลือกลายกระเบื้องที่เป็นกรอบรอบห้องนะคะ เพราะมันจะยิ่งทำให้ห้องเราดูแคบขึ้นไปอีก เหมือนกับว่าเรากำลังอยู่ในกล่องอะไรซักอย่าง

รู้อย่างนี้แล้ว วันนี้รีบกลับบ้านไปจัดบ้านเราใหม่ดีกว่า บ้านเราจะได้กว้างๆ และอีกอย่าง การจัดบ้านแบบนี้ บ้านเราจะดูสะอาดขึ้นด้วยนะคะ ได้ประโยชน์พร้อมกัน 2 อย่างเลยนะ

เครดิต http://www.reviewnuts.com/node/715