วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

การจัดโต๊ะทำงาน

มุมตั้งโต๊ะทำงาน

โต๊ะที่ดีควรตั้งให้สามารถมองเห็นประตูทางเข้าได้ แต่ไม่ควรตั้งโต๊ะ ตรงกับประตูทางเข้าเลย ส่วนด้านหลังของโต๊ะ ควรเป็นผนังทึบ หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ เช่น ตู้เอกสาร เพราะตามหลักฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า การนั่งตำแหน่งนี้เสมือน มีภูเขาอยู่ด้านหลัง มีผู้หลักผู้ใหญ่คอยสนับสนุนช่วยเหลือ

หลีกเลี่ยงการตั้งโต๊ะ หันหน้าเข้าหากำแพง หรือฉากกั้นห้อง

เพราะจะเป็นการลดทอนอำนาจ และพลังในการทำงาน ด้านหน้าของโต๊ะควรเป็นที่โล่ง มองเห็นวิวได้กว้างไกล สังเกตมั้ยคะว่าเวลาที่นั่งอยู่กับที่นานๆ พอเงยหน้ามาก็เจอผนังทึบ หรือฉากกั้น ให้ความรู้สึกอึดอัดแค่ไหนแต่ถ้าเห็นที่โล่ง ความรู้สึกเราจะโปร่งสบายขึ้น

การจัดโต๊ะ

ตรงกลางของโต๊ะควรเว้นว่างไว้ เพื่อให้โล่งเหมาะกับการไหลเวียนของพลังงาน ส่วนมุมด้านซ้ายเชื่อว่าเป็นพื้นที่เกี่ยวกับความรู้ สติปัญญา ควรจัดวางกองเอกสาร กองหนังสือ ไว้ด้านนี้ ส่วนมุมขวามือเป็นจุดของการติดต่อสื่อสาร ให้วางปากกา โทรศัพท์ หรือสมุดบันทึก

ด้านขวามือของโต๊ะ ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่า ไม่ควรเป็นทางเดิน

เพราะเชื่อว่า การที่ด้านขวามือของเราเคลื่อนไหว หรือเป็นทางเดิน จะทำให้งานเกิดความไม่แน่นอน อาจทำให้อยากเปลี่ยนงาน หรือออกจากงานได้ ถ้าสังเกตให้ดี บางทีคุณจะพบว่าเพื่อนร่วมงาน ที่มีด้านขวาของโต๊ะเป็นทางเดิน มักจะมีงานเยอะ งานล้นมือ และเหนื่อยหน่ายกับการทำงานมากกว่าคนอื่น

สีของโต๊ะทำงาน

ถ้าเป็นสีดำจะดีสำหรับธุรกิจการเงิน สีอ่อนๆ เหมาะกับคนที่เริ่มต้นลงทุนใหม่ๆ ส่วนโต๊ะที่มีสีสันเหมาะกับคนที่ทำงานคิดสร้างสรรค์

ถ้ามีคอมพิวเตอร์อยู่ด้วย

Screen Saver ของหน้าจอไม่ควรมีรูปเป็นมุมแหลม หรือกากบาท ควรเป็นรูปปลาว่ายน้ำ เคลื่อนไหวตลอดเวลาจะดีที่สุด