วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทพประจำ 7 วัน

เทพทั้ง 7 วันนั้นจะมีรูปพรรณสัณฐานที่แตกต่างกันไป และทรงพาหนะคนละอย่างตามความถนัด แต่ละองค์ล้วนมีอิทธิฤทธิ์โดเด่นไปคนละอย่าง
เริ่มจาก......

1. ความเป็นมาของ พระอาทิตย์
พระอาทิตย์เกิดมาถือว่าอาภัพนัก เพราะต้องรอนแรมไปในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งเทวโลกและโลกมนุษย์ ไม่มีที่อยู่แน่นอนกับใครสักแห่ง เพราะด้วยว่าเกิดมา มีรัศมีร้อนแรง แทบจะมอดไหม้ทุกสรรพสิ่งให้มลายได้ แม่พระมารดาอย่างนางอทิติเองก็ยังไม่กล้าที่จะพาโอรสองค์ที่ 8นี้ขึ้นเฝ้าพระบิดาผู้เป็นเทพเลย แถมยังเข้าใกล้ไม่ได้อีกด้วย
เมื่อไม่มีใครโปรดก็ทำให้พระอาทิตย์เกิดความน้อยใจยิ่ง จนเสด็จไปเรื่อย ๆ จนได้พบกับพระนางสัญญา ธิดาของพระวิศวกรรม ก็บังเกิดความรักดั่งกามเทพแผลงศร แม้มีผิวร้อนแรงแต่นางสัญญาก็ทน จนอยู่ด้วยกันระยะหนึ่งก็ต้องหนีออกไป เพราะร้อนจนทนไม่ได้
เมื่อพระ วิศวกรรมทราบทราบว่าธิดาทนพระอาทิตย์ไม่ได้จนถึงกับต้องหนีมาบวชอยู่ในป่าก็ นึกสงสาร อยากให้ทั้ง 2 อยู่ด้วยกันอีกครั้ง และพระอาทิตย์เองก็มาอ้อนวอนขอให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้ พระวิศวกรรมจึงแนะนำให้พระอาทิตย์ขูดผิวกายออกบ้าง เพื่อจะได้ลดความร้อนแรงลงไปบ้าง เมื่อใครเข้าใกล้จะได้ไม่เป็นอันตรายอีก พระอาทิตย์ก็ทำตาม เพราะหวังเพียงได้อยู่กับนางสัญญาเท่านั้น หาได้คิดถึงอิทธิฤทธิ์ความร้อนที่ลดลงไม่ หลังจากขูดผิวกายแล้วก็ได้รับพระนางสัญญากลับมาอยู่ด้วยกันดังเดิม
และ ผิวที่ขูดออกมานั้น พระวิศวกรรม ก็ได้นำมาสร้างเป็นอาวุธแจกเหล่าเทวดาทั้งหลาย ซึ่งมีอานุภาพเหนืออาวุธใด ๆ หลายพันเท่า ทั้งพระนารายณ์ และพระอิศวร ต่างชอบใจในอาวุธที่ได้รับอย่างมาก ถึงขนาดให้รางวัลแก่พระวิศวกรรมเป็นพรคนละอย่าง ขออะไรก็ได้

ลักษณะ ของพระอาทิตย์
พระอาทิตย์ มีพระวรกายสีแดง ทรงฉลองพระองค์สีเหลืองอ่อน แก้วปัทมราชเป็นอาภรณ์ มี 4 กร ดังนี้
กรที่ 1 ห้ามอุบัติเหตุ ห้ามอันตรายทั้งปวง
กรที่ 2 สำหรับประทานพร
กรที่เหลือ อีก 2 กรนั้น ถือดอกบัวไว้ทั้งคู่
พาหนะที่ใช้เป็นรถเทียมด้วยม้า 7 ตัว มีสารถีเป็นคนบังคับด้วยคนหนึ่ง

ทำนาย ผู้เกิดวันอาทิตย์
กล่าวกันว่า ผู้ใดที่เกิดในวันอาทิตย์นั้น จะต้องเร่ร่อนไปตามสถานที่ต่าง ๆ หรือมิได้อยู่บ้านเกิด เมืองนอน ของตนเอง มีอารมณ์ร้อนแรงเป็นจังหวะ เช่นเดียวกับความเป็นมาของเทพพระอาทิตย์ผู้นี้ ที่เป็นเทพประจำวันคนที่เกิดวันอาทิตย์



2. ความเป็นมาของ พระจันทร์
พระจันทร์เป็นเทพที่มีรูปร่างสง่างาม ใครเห็นใครรัก ด้วยความหล่อเหลาทำให้สาวงามในชั้นเทพพากันหลงใหลและยอมมอบกายมาเป็นสนมรับ ใช้ด้วยกันหลายองค์ จึงถือว่าพระจันทร์เป็นเทพที่เจ้าชู้ที่สุด
พระจันทร์เป็นพระราชโอรสของพระอัตริมุนี กับนางอนสูยา แต่บางตำนานก็บอกว่าพระอิศวรเป็นผู้สร้างขึ้นมาจากผงนางฟ้า 15 นาง จึงมีรูปร่างงามยิ่งนัก แต่บางตำนานก็บอกอีกว่าเกิดจากการกวนน้ำทิพย์ของเหล่าเทวดา ซึ่งทำให้เกิดเทพมากมาย แต่ที่ตรงกันคือ พระจันทร์เจ้าชู้ มีรูปร่างงามต้องใจ มีสนมมากมาย รวมแล้วได้หลายสิบองค์

ลักษณะของ พระจันทร์
พระจันทร์มีพระวรกายขาวเป็นยองใย ทรงอาภรณ์ด้วยแก้วพระกาฬ อาวุธประจำกายคือพระขรรค์ มีม้าเป็นพาหนะ ล้วนมีสีขาวทั้ง 10 ตัว

ทำนายผู้ที่เกิดวันจันทร์
กล่าวกันว่า ผู้ใดเกิดวันจันทร์นั้น จะมีจิตใจรวนเร มีรักมาก มีรูปร่างและเสน่ห์เย้ายวนเพศตรงข้ามได้ดีนัก เปรียบเสมือนเทพพระจันทร์ทีเดียว


3. ความเป็นมาของ พระอังคาร
พระอังคารเป็นบุตรของพระนารายณ์กับพระธรณี มีอารมณ์รุนแรง นิสัยค่อนข้างดุร้าย ขี้โมโห เจ้าอารมณ์ จนไม่มีบริวารคนไหนกล้าสู้หน้า ยามที่พระองค์อารมณ์กราดเกรี้ยว แต่ทว่านิสัยพระองค์ก็แปรปรวนง่ายเช่นกัน เหมือนมนุษย์ที่มีนิสัยโกรธง่ายหายเร็ว มีนิสัยกล้าหาญชาญชัยอย่างยิ่ง ด้วยความเก่งกาจจึงได้รับมอบหมายจากพระอิศวรให้เฝ้าเขาพระเมรุด้านทิศ อาคเนย์เอาไว้

ลักษณะของพระอังคาร
พระอังคารชอบฉลองพระองค์ด้วยผ้าภูษาสีแดง และชอบทัดดอกไม้อยู่เป็นประจำ มี 4 พระกร อาวุธครบมือ ทรงกระบือเป็นพาหนะ

ทำนายผู้ที่เกิดวันอังคาร
กล่าวกันว่า ผู้ใดเกิดวันอังคารนั้น จะมีอารมณ์รุนแรง ไม่ค่อยยอมใคร มีนิสัยขี้โมโหง่าย แต่ก็หายเร็ว ยามดีก็ดีใจหาย หากยามร้ายใครก็เอาไม่อยู่ เป็นคนดวงแข็งคนหนึ่งทีเดียว เช่นเดียวกับเทพวันอังคาร



4. ความเป็นมาของ พระพุธ
พระพุธเป็นบุตรของพระจันทร์ กับพระนางโรหิณี หรือพระนางดารา ที่พระจันทร์ลักพามาเป็นชายาอีกองค์หนึ่ง ก็ยังไม่แน่ชัดในเรื่องนี้ เมื่อเจริญวัยขึ้นพระพุธก็ได้พบรักกับพระนางอิลา ซึ่งในตำนานมีว่าเป็นชายแต่แปลงร่างเป็นหญิง จนถูกลงโทษให้เป็นหญิงชายสลับกันไป
พระพุธท่ามีวาจาเป็นเลิศ ฉลาด และรอบรู้ทุกอย่าง

ลักษณะของพระพุธ
มีพระวรกายสีแก้วมรกต มีวิมานแก้วเป็นที่ประทับ ได้ใช้ช้างเป็นพาหนะประจำพระองค์

ทำนาย ผู้ที่เกิดวันพุธ
กล่าวกันว่า ผู้ใดเกิดวันพุธนั้น มีความสามารถ ฉลาดประกอบอาชีพ หากมีอาชีพค้าขายจะประสบความสำเร็จเมื่อบั้นปลาย จะต้องใช้ความอดทนเป็นที่ตั้ง ลำบากตอนต้นสบายตอนแก่


5. ความเป็นมาของ พระพฤหัสบดี
เทพองค์นี้ยามเยื้องย่างไปทางไหนนั้นดูสง่างามหมดจด มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง คือ ชอบถือกระดานชนวนไปด้วยทุกหนแห่ง ด้วยมีภูมิปัญญาที่ฉลาดเฉลียว จนมีชั้นเป็นถึงอาจารย์ของเทวดาทั้งหลาย
พระพฤหัสบดีเป็นบุตรของพระอังคิรสมนีกับพระนางสมปฤดี ซึ่งเป็นตระกูลฤาษีโดยแท้ พระองค์มีพระมเหสี 2 พระองค์นามว่า พระนางดารา และพระนางมนตา

ลักษณะของพระพฤหัส
พระวรกายมีสีเขียว มีน้ำสีรุ้งกลอกกลิ้งไปมา อาภรณ์ทำด้วยแก้วมุกดา ในมือถือกระดานชนวน มีวิมานบุษราคัมประทับใหญ่โตโอ่อ่า

ทำนายผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี
กล่าวกันว่า ผู้ใดเกิดวันพฤหัสบดีนั้น เป็นคนหนักแน่นมีเพื่อนฝูงมาหน้าหลายตา มักประสบความสำเร็จในส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ก็ได้มาด้วยความลำบากมิใช่น้อย



6. ความเป็นมาของ พระศุกร์
เป็นเทพแห่งความรักความสุขและความสงบ เมื่อพระศุกร์เสด็จไปที่ใดความร่มเย็นมักเกิดที่นั่น เหตุนี้เองทำให้พระองค์มีเพื่อนฝูงมากและเป็นที่เคารพของเทวดาทั่วไปโดยส่วน หนึ่ง ด้วยความดีที่มีทำให้ได้รับหน้าที่ดูแลเขาพระสุเมรุ ทางทิศอุดร และยังเป็นปุโรหิตประจำเท้าพลีอีกด้วย
พระศุกร์เป็นบุตรของพระราชคุปชบดีกับนางชยาติ

ลักษณะของพระศุกร์
พระวรกายสีจำปา มีลูกประคำคล้องคอ และถือไม้เท้าเป็นเอกลักษณ์ ประทับอยู่ที่วิมานทอง ไม่มีอาวุธใด ๆ เพราะพระองค์ไม่พิศมัยในการสงครามจึงไม่มีอิทธิฤทธิ์ในด้านการทำร้าย

ทำนายผู้ที่เกิดวันศุกร์
กล่าวกันว่า ผู้ใดเกิดวันศุกร์นั้น จะมีนิสัยเก็บตัว มีความเป็นอยู่ง่าย ๆ รักความสงบ หากยามใดมีรักก็จะทุ่มเทชีวิตจิตใจให้จนหมด และก็มักจะสลัดรักนั้นได้ง่ายด้วยเช่นกันหากรู้ว่าคู่รักเปลี่ยนใจ เข้ากับคนง่าย มักจะพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก



7. ความเป็นมาของ พระเสาร์
เป็นเทพที่ดุ นัยน์ตาดุดันไม่ค่อยยอมอ่อนข้อให้ใคร และมักจะไม่ค่อยพาองค์ไปยุ่งกับใครหากไม่จำเป็น ชอบทำงานที่ออกหน้าออกตา ใหญ่โต มีสติปัญญาออกฉลาดแกมโกงนิด ๆ เป็นโอรสของพระอาทิตย์ และพระนางสัญญา

ลักษณะของพระเสาร์
พระเสาร์ชอบฉลองอาภรณ์ที่เป็นสีดำตามผิวพระวรกาย มีพาหนะเป็นเสือ

ทำนายผู้ที่เกิดวันเสาร์
กล่าวกันว่า ผู้ใดเกิดวันเสาร์นั้น ต้องลำบากตรากตรำหลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน ไม่ค่อยได้รับการอุปถัมภ์เหมือนคนเกิดวันอื่น ๆ ต้องอาศัยลำแข้งของตัวเองเป็นหลัก แต่ผู้ใดที่ประสบความสำเร็จจากอาชีพ ก็จะมีคนยกย่องและยำเกรงเป็นส่วนใหญ่ แต่กว่าจะก้าวขึ้นมาถึงขั้นนั้นก็ลำบากมิใช่น้อย


พอดีได้อ่านเจอแล้วสนุกดี จึงนำมาลงบล็อกไว้เผื่อเพื่อน ๆ ชอบเรื่องแนวนี้เหมือนกัน เรื่องที่เล่านี้เป็นตำนานเทพของฮินดู