วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระ พฤหัสบดี

พระ พฤหัสบดี

พระพฤหัสบดี เทพประจำวันเกิด วันพฤหัสบดี

พระพฤหัสบดี

พระพฤหัสบดี เป็นเทพฤษีและปุโรหิตของเทวดา เป็นอาจารย์ของพระอินทร์และเทวะอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก ในเวลากลางวันพระพฤหัสบดีจะเป็นธาตุไฟ และกลายเป็นธาตุน้ำในเวลากลางคืน มีแสงสีเหลือง ให้ความอบอุ่น ชื่นฉ่ำ

เทพพฤหัส เทพแห่งศาสตร์ วิชาความรู้ เจ้าแห่งศิลปวิทยาการทุกประเภท ชำนาญด้านไสยศาสตร์ ไตรเภทต่างๆ

ตามตำนานเทวกำเนิดกล่าวว่า
พระอิศวร ทรงสร้างพระพฤหัสบดี จากฤษี ๑๙ ตน ร่ายมนตร์ให้ป่นลงเป็นผง รองรับด้วยผ้าสีส้มแดง ประพรมด้วยน้ำอมฤตกำกับพระเวทย์ศักดิ์สิทธิ์ บังเกิดเป็นองค์เทพบุตรพฤหัสบดี มีวิมานสีบุษราคัม และมีมฤคมาศ ( กวางทอง ) เป็นพาหนะ

พระพฤหัสบดี เป็นเทพประจำวันพฤหัส และเป็นเทพประจำฤดูเหมันต์ ( ต้นหนาว )
ประจำอยู่ทิศตะวันตก ปัจฉิมทิศ
อักษรวรรค ปะ ( บ ผ พ ภ ม )
อัญมณีประจำวันเกิด ไพฑูรย์

ในโหราศาสตร์ไทย พระพฤหัสบดีถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๕ และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากฤษี ๑๙ ตน จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๙ พระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดีก็คือ ปางสมาธิ

ทิศมงคลประจำวัน อีสาน ( ตะวันออกเฉียงเหนือ )
แม่ซื้อประจำวันเกิด นางกาโลทุก ( กายสีเหลืองส้ม )
คาถาบูชาดวงชะตาเกิด คาถานารายณ์ตรึงไตรภพ ( ภะ สัม สัม วิ สะ เท ภะ )

ตำนานชาติเวรบอกไว้ พระพฤหัส ศัตรูพระจันทร์ มิตรพระอาทิตย์

มูลพยาการณ์ตามโหรา ว่า ชาติเวรแต่ปางหลัง พระอาทิตย์เป็นมานพ พระพฤหัสเกิดเป็นทิศาปาโมกข์ พระจันทร์เกิดเป็นบุตรีทิศาปาโมกข์ และพระอังคาร

เกิดเป็นวิทยาธร ต่อมา มานพหนุ่มได้กับบุตรีของทิศาปาโมกข์ วิทยาธรลอบเข้าเป็นชู้ด้วย ทิศาปาโมกข์รู้ด้วยบุตรีประพฤติชั่ว ก็ออกอุบายกับมานพผู้เป็นศิษย์ มานพจึงจับวิทยาธรได้เกิดรบกัน วิทยาธร เอาพระขรรค์ฟาดศรีษะมานพแตก มานพ ขว้างจักรเพชรถูกขาวิทยาธรขาด วิทยาธรหนีไปได้พระอาทิตย์ซาบซึ้งในตัวอาจารย์ ซึ่งรักความถูกต้อง จึงสานมิตรกับพระพฤหัสบดีทุกชาติภพมา ส่วนพระจันทร์จงชังที่บิดาเห็นลูกศิษย์ซึ่งเป็นสามี ดีกว่าลูกสาว จึงผูกใจเจ็บบิดาเรื่อยมา

ดาวพระพฤหัสบดี มีขนาดใหญ่รองลงมาจากดวงอาทิตย์ วัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ ๘๖,๐๐๐ ไมล์ มีเนื้อที่เป็นตารางเหลี่ยม ๒๔,๕๗๑,๔๘๐,๐๐๐ มีกำลังโคจรเร็วรอบ ดวงอาทิตย์ชั่วโมงหนึ่งถึง ๒๙,๒๐๓ ไมล์ และหมุนรอบตัวเองอีก ชั่วโมงละ ๒๘,๐๐๑ไมล์ มีกำลังความดูดวัตถุวินาทีละ ๔๒.๖๑ ฟุต

พระพฤหัสบดี เป็นดาวขนาดใหญ่รองจากพระอาทิตย์ สร้างขึ้นจากพระฤๅษี ทรงฤทธานุภาพมากมาย พระพฤหัสบดีจึงมีฤทธิ์เดชและอิทธิพลสูง มีศีลมีธรรมอันดี มีคุณธรรมสูงส่ง เป็นที่เคารพบูชาของเทพและพราหมณ์ทั้งหลาย ดาวพระพฤหัสบดีเสมอด้วยพระอิศวร คือเจ้าแห่งดาวนพเคราะห์มีความรู้ความสามารถชำนาญในทางไสยศาสตร์ เวทย์มนตร์คาถา เอื้ออารี สุขุมถี่ถ้วน ในการดูดวงชาตาการพยากรณ์ทั้งหลาย ก็ต้องดูพระพฤหัสบดีเป็นลัคณาเสมอ มิตรของพระพฤหัสบดีก็คือพระอาทิตย์ ส่วนพระอังคาร พระเสาร์ ราหู หากโคจรมาเจอกันคราวใด ต้องมีปัญหาให้เจ้าของดวงชะตาเดือดร้อน ตกยากทุกทีไป พระพุธ พระศุกร์ ยังไม่ถือว่าร้ายแรงอะไร พระจันทร์นั้นจะส่งผล ในความลุ่มหลง เมามัว หรือประสบเคราะห์แบบทุกขลาภมากกว่า

วันพฤหัสบดี สีประจำวันคือสีส้มแสด
สีที่ใส่แล้วเป็นสิริมงคลคือ สีแดง ตั้งแต่แดงสดไปถึงแดงอ่อน สีเขียวเป็นมนตรี สีขาวสีเหลืองเป็นสีร่ำรวย สีที่ส่งเสริมเกียรติยศ และมีผู้คนเกรงขาม คือสีฟ้าและสีน้ำเงิน สีอายุสุขภาพคือเทา สีที่เป็นกาลกิณี คือสีม่วง ดำ

พระพฤหัสบดีจัดว่าเป็นครูของเทวดาทั้งหลาย จึงนิยมทำพิธีไหว้ครูในวันพฤหัสบดี พระพฤหัสบดีเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ ให้ผลดังเช่นนิสัยแห่งพระฤษี นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันพฤหัสบดี หรือมีพระพฤหัสบดีสถิตร่วมกับลัคนา มักทำอะไรด้วยความระมัดระวัง สุขุมรอบคอบ เมตตาปรานีต่อผู้อื่น

ผู้ใดเกิดวันนี้
เป็นคนใจกว้าง ใจนักเลง แต่มีจิตใจดี ใครตกทุกข์ได้ยาก จะได้รับความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ จากคนวันนี้ แต่คนวันพฤหัสมักทำคุณใครไม่ขึ้น ช่วยเหลือใครไปเท่าไหร่ยังไง ไม่นานเขาก็ลืม มีเสน่ห์เป็นที่พึงพอใจของเพศตรงข้าม มีมิตรสหายมาก เป็นคนเจ้าชู้ มักมีเรื่องชู้สาวให้วุ่นวายเสมอๆ บางครั้งหลงไปกับเรื่องกาเม จนเสียงานเสียการก็มี คนวันนี้ถ้าพอใจอะไรแล้วไม่คิดเสียดายจะยอมทุ่มเท ถ้าถูกใจใครจะให้ทุกอย่างเวลามีเรื่องขัดใจ จะเหมือนคนใจร้ายใจดำ คนวันพฤหัสมักเอาอารมณ์และความพอใจของตนเป็นที่ตั้ง ต้องระวังความคิดหรืออารมณ์ตนเองเอาไว้ให้ดี ทั้งเรื่องคำพูด การเงินการงาน ญาติมิตร ครอบครัว เพราะเวลาเกิดปัญหาแล้ว มักแก้ไขไม่ได้ หรือแก้ไขยาก

หญิงชายใดเกิดวันพฤหัสบดี
๕ เป็นอัตตะ มักพูดน้อย ไม่ประจบประแจง ทำงานราชการก้าวหน้ามาก
๖ เป็นหินะ ระวังคนแอบอ้างเข้ามาทำดีด้วยมักหลงไหลทุ่มเทให้เค้าไปจนตัวเดือดร้อน
๗ เป็นธะนัง ต่อไปภายภาคหน้าจะร่ำรวย ได้โชคลาภจากผู้หลักผู้ใหญ่ ระดับสูง
๑ เป็นปิตา บิดามีร่างสูงใหญ่ โมโหร้ายกราดเกรี้ยว และตายก่อนมารดา
๒ เป็นมาตา มารดาญาติพี่น้องมีทรัพย์บริบูรณ์ มีบุญเมื่อวัยสาว
๓ เป็นโภคา ท่านว่าจะได้ทรัพย์มาเก็บรักษา แต่ใจใหญ่กล้าได้กล้าเสีย ขี้อวด
๔ เป็นมัชฌิมา มีความคิดดี เจรจาพาที ผู้คนชอบพอ

คนเกิดวันพฤหัส ปีชวด ( หนู )
หนูเทวดาเลี้ยง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค ได้เมื่อพระยาสัตลุง ให้กลับฟื้นคืนชีพ จะได้คนอุปถัมภ์ ทำกิจการใดประสบผลสำเร็จ ชะตาดีมาก

คนเกิดวันพฤหัส ปีฉลู ( วัว )
วัวขวัญดี โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค มีเสน่ห์ต่อคนทั่วไป และเพศตรงข้าม ทรัพย์สินสมบูรณ์ มีมิตรมาก ฐานะมั่นคงหน้าที่การงานดี

คนเกิดวันพฤหัส ปีขาล ( เสือ )
เสือฤษีชุบ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค อำนาจวาสนาดี มีคนเกื้อกูล ภายหน้าจะได้เป็นใหญ่

คนเกิดวันพฤหัส ปีเถาะ ( กระต่าย )
กระต่ายป่า โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค กระต่ายป่ามักใจร้อน ฉุนเฉียว ทิฐิแรงกล้าไม่ฟังใคร ชอบอิสระ

คนเกิดวันพฤหัส ปีมะโรง ( งูใหญ่ )
งูสาตราคม โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค มักถูกหลอกใช้เป็นเครื่องมือ โดนเบียดเบียน ควรระวังเยอะๆในการคบคน อย่าหูเบามากนัก

คนเกิดวันพฤหัส ปีมะเส็ง ( งูเล็ก )
งูเทพารักษ์ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค สมบูรณ์เพียบพร้อม ถือความเป็นส่วนตัวมาก แต่มักถูกเตุการณ์บังคับให้อยู่กับส่วนรวมเสมอ วุ่นวายบางครั้ง

คนเกิดวันพฤหัส ปีมะเมีย ( ม้า )
ม้าพระโพธิสัตว์ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดี
ตกภาค มีบุญมาแต่ชาติปางก่อน ยังผลให้สุขสบายในชาตินี้แต่ก็ไม่วายมีเรื่องยุ่งยากเกิดขึ้นเสมอ ทำอะไรต้องรอบคอบ

คนเกิดวันพฤหัส ปีมะแม ( แพะ )
แพะพระโพธิสัตว์ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค สติปัญญาเป็นเลิศ ดูดีน่าเชื่อถือ ชีวิตภายภาคหน้าจะรุ่งเรือง

คนเกิดวันพฤหัส ปีวอก ( ลิง )
ลิงราชครูเลี้ยง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค มีความรู้ สติปัญญาดี จะไรับการยกย่อง เชิดชู ชีวิตสมบูรณ์

คนเกิดวันพฤหัส ปีระกา ( ไก่ )
ไก่ราชครูเลี้ยง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค มีความสามารถเฉพาะตัวสูง รักศักดิ์ศรีเป็นที่หนึ่ง ฐานะความเป็นอยู่ดี

คนเกิดวันพฤหัส ปีจอ ( หมา )
สุนัขดุ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค ใจคอดุร้าย ไม่เคยไว้ใจใคร มักชอบวิวาทบาดหมาง สร้างศัตรู

คนเกิดวันพฤหัส ปีกุน ( หมู )
หมูราชครูเลี้ยง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดี
ตกภาค สติปัญญาดี มีความสุขตามสมควร ชีวิตรุ่งเรือง

คนเกิดวันพฤหัสทั่วไป
พื้นฐานชะตามักจะอาภัพในช่วงต้นๆของชีวิต มักจะประสบปัญหาในช่วงวัยที่กำลังเจริญเติบโต หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนแปลงโยกย้ายที่อยู่บ่อยๆเมื่อครั้งยังเล็ก แต่ภายภาคหน้าเมื่อเติบโตขึ้นจะได้ดีมีทรัพย์ด้วยความรู้เฉพาะตัวที่มีอยู่ แต่ทรัพย์ที่หามาได้มักจะหมดเปลืองไปกับการดูแลบริวาร เก็บไม่ค่อยอยู่ ควรระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น หรือการแนะนำตักเตือนผู้คนให้มาก สังเกตให้ดีดีว่าผู้ที่เรากำลังสนทนาด้วยนั้น ต้องการคำเสนอแนะจากเราไหม ถ้าไม่ ก็จงเป็นผู้รับฟังที่ดีแทน นอกจากนี้แล้วควรต้องระวังเรื่องชู้สาวให้มาก เพราะจะทำให้พลาดโอกาสดีดีที่มีในชีวิตและที่สำคัญ บริวารจะนำความเดือดร้อนมาให้เสมอๆ ต้องดูแลให้ดี

ผู้ชายวันพฤหัสดี
ส่วนใหญ่ชอบการเรียนรู้ ชอบเป็นฝ่ายแนะนำให้คำปรึกษาผู้คน เป็นคนสองบุคลิก บางครั้งดูกระตือรือร้น ทะเยอทะยาน แต่บางครั้งก็ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม เป็นคนไม่ตรงต่อเวลา ต้องพลาดนัดสักยี่สิบนาทีเป็นอย่างน้อย เป็นคนจริงใจ ไม่คิดร้ายกับใครก่อน แต่หากโดนกระทำจะตอบโต้อย่างรุนแรง มักจะใช้สงครามประสาทมากกว่าจะระเบิดอารมณ์ออกมาตรงๆ ผู้ชายวันนี้ไม่ควรเป็นพนักงานประจำเพราะอารมณ์ไม่คงที่ ความขยันไม่สม่ำเสมอต้องทำงานอิสระ เป็นเจ้าของกิจการทำงานพานิชย์ศิลป์ กับงานที่ต้องใช้ตรรกศาสตร์ต่างๆ หนุ่มวันพฤหัสมีวาจาคมคาย รักใครรักหัวปักหัวปำ คนรักของคนวันนี้ต้องดูเป็นผู้ใหญ่ เพราะชายวันนี้ชอบผู้หญิงที่คุยกันรู้เรื่อง ไม่ทำตัวอ่อนแอ ผู้ชายวันนี้จะมีเนื้อคู่ฐานะดีกว่าทุกอย่าง ไม่ว่าการเงินการงาน พื้นฐานความรู้ ช่วงวัยที่ควรแต่งงานคือ ๒๗ ถึง ๓๐ ปี ลูกควรเกิดวันอังคารและวันศุกร์

ผู้หญิงวันพฤหัสบดี
ทะเยอทะยาน รักการเรียนรู้ ชอบคบคนที่มีฐานะสูงกว่าตัวเอง บางคนจะคบแต่เพื่อนที่ร่ำรวย หน้าตาสวยงาม มีหน้าตาในสังคม ถ้าดาวติดลบในเกณฑ์เกิดจะกลายเป็นคบคนเพื่อหวังผลประโยชน์ แต่บางคนจะเลือกคบเฉพาะคนมีความรู้ ความสามารถ โดยไม่สนใจหน้าตาและฐานะ ผู้ที่อยู่ในกรณีแรกๆนั้น เพราะมีดาวเสียสถิตย์ในเรือนเกิด สำหรับสาววันพฤหัสปกตินั้น เป็นคนที่ใฝ่ในการศึกษา อุดมไปด้วยความมาดมั่น ไม่เคยหยุดพัฒนาตนเอง อาชีพที่ทำได้ดีมาก คือ ครู สำหรับงานที่ต้องใช้ภาษา หรือความคิดสร้างสรรค์ ผู้หญิงวันนี้ก็ทำได้ดีมากเหมือนกัน ความรักของสาววันนี้ มักมองที่ความเหมาะสม สาววันนี้ไม่ค่อยลงเอยกับใครง่ายๆ ช่วงอายุที่เหมาะสมจะแต่งงานคือ ๒๗ ถึง ๓๒ ผู้หญิงวันนี้แม้จะเป็นคนพุทธ แต่ก็ชอบพิธีที่จัดในโบสถ์มากแม้จะไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์ก็ตาม บุตรวันอังคาร ธิดาเกิดวันศุกร์ จะช่วยเสริมส่งดวงชะตามาก แต่มักมีบุตรยาก หรือมีลูกช้า

ทิศมงคลวันพฤหัสบดี
มุนีนาม ยามโมโหดุจนาคา ธาตุน้ำ ข้อความนี้ตรงกัน อายุสิบห้าจงระวังเคราะห์ อายุห้าสิบจะโศกเศร้า พ้นจากนั้นล้วนสุขกายสบายใจ ทิศมูละคือประจิม หิ้งพระเทพของบูชา ทิศอุดร บ่อปลาน้ำไหลน้ำตกไว้พายัพ สวนดอกไม้ใบไว้หรดี ข้าวปลามากมีเก็บไว้ทักษิณ ข้าทาสบริวารไว้ด้านอีสาน อาวุธผลาญศัตรูให้อยู่บูรพา ครัวไฟหุงหาไว้อาคเนย์ จะเกิดสิริมงคล

พฤหัสบดี
๕ พฤหัสเป็นบริวาร ประสบความสำเร็จเพราะได้ผู้ช่วยมากมีความสามารถ บุตร ภรรยา ส่งเสริมดีนัก
๖ ศุกร์เป็นเดช มีเดชและความสามารถสูง น่าเลื่อมใสศรัทธา ผู้คนนับถือ ยกย่อง
๗ เสาร์เป็นกาลกิณี ช่วยผู้อื่นตนมักเดือดร้อน ทำคุณแก่ใครไม่เห็นความดี กลับเป็นโทษแก่ตน
๘ ราหูเป็นอายุ ตำราว่าอายุไม่ยืน มีโรคภัยเบียดเบียน สุขภาพไม่สู้ดี
๑ อาทิตย์เป็นศรี เก่งกาจด้านวิชาความรู้ ดูสมถะ
๒ จันทร์เป็นมูละ มีบุตร ธิดา และ ภรรยามาก ชีวิตคู่ไม่ค่อยยั่งยืน
๓ อังคารเป็นอุตสาหะ มีความขยันหมั่นเพียร รู้จักการวางแผนและเข้าใจหลักการ
๔ พุธเป็นมนตรี คู่ครองไม่ค่อยซื่อตรง มักนอกใจ หรือมีปัญหาจากความเจ้าชู้ หลายใจ

คนเกิดวันพฤหัสบดี แม้จะเป็นวันที่ดีที่สุดในทุกๆวัน แต่ส่วนมากก็มักจะมีดาวเสียปะปนอยู่ในเรือนชะตา ควรหมั่นสำรวจตัวเอง ว่าบกพร่องทางด้านไหนแล้วเร่งแก้ไขจึงดี

การบูชาเทพวันพฤหัส เหมาะสมกับเด็กหัวช้า ความจำไม่ค่อยดี มีปัญหาด้านการเรียนรู้ และผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการที่ต้องปกครองคนหมู่มาก ให้เกิดความยำเกรงเลื่อมใสเชื่อฟัง คนวันอาทิตย์ควรบูชา เนื่องจากเป็นองค์เทพที่ส่งด้านอิทธิคุณ หนุนความรุ่งเรือง ปลอดเภทภัย สำหรับคนวันพฤหัสบดีที่มีดาวเสียแทรกในดวงชะตา บูชาพระพฤหัส ดาวดีจะชัดเจนขึ้น ถ้าบูชาร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในแดนลบบางอย่าง ฐานชีวิตจะมั่นคงโดดเด่นขึ้นได้ในที่สุด ..