วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระ อังคาร

พระ อังคาร

พระอังคาร พระประจำวันเกิด วันอังคาร

พระอังคารมีหลายพระฉายา ในฐานะที่เป็นนักรบ คุหะ ( ผู้ลึกลับ ) ยุทธรังคะ ( เด็กชาย ) ศักติธร ( ผู้ถือหอก ) ทวาทศกร มี ๓๒ มือ ตารกชิต ( ผู้ปราบตารกา ) สิทธเสน ( หัวหน้าพวกนักสิทธิ์ )

พระอังคาร เทพเจ้าแห่งเลือด และสงคราม เทพศาสตรา หอก ศูล กระบอง ฉุนเฉียว โหดเหี้ยม ดุร้าย

ตำนานเทวกำเนิดกล่าวว่า องค์พระศิวะ มหาเทพ ทรงนำมหิงสา ๘ ตัว ร่ายพระเวทย์ให้ละเอียดลงเป็นผง รองรับด้วยผ้าสีโลหิต กำกับด้วยพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ ประพรมน้ำอมฤต กำเนิดเป็นองค์เทพบุตร วันอังคาร มีลักษณะมหาบุรุษผู้เข้มแข็ง อาภรณ์ทรงแก้วโกเมน มีวิมานสีทับทิม หอกเป็นอาวุธ ทรงมหิงสาเป็นพาหนะ

เป็นเทพประจำ ฤดูวรรษ ( ฤดูฝน )
สถิตในทิศอาคเนย์ ประจำอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของเขาพระสุเมรุ
และแสดงถึงอักษรวรรค จะ ( จ ฉ ช ฌ ญ )

ในโหาราศาสตร์ไทย ใช้เลขประจำวันอังคาร เป็นเลข ๓
และเนื่องมาจากทำด้วยมหิงสาแปดตัว พระอังคารจึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๘
พระประจำวันเกิด คนวันอังคารคือ ปางไสยาสน์

ทิศมงคล ทิศทักษิณ
อัญมณีประจำวันเกิด บุษราคัม
แม่ซื้อประจำวันเกิด นางยักษ์ บริสุทธิ์ ( กายสีชมพู )
คาถาบูชาดวงชะตา ชื่อคาถา ฝนแสนห่า ภาวนาวันละ ๘ คาบ ( ติ หัง จะ โต โร ถิ นัง )

ตามชาติเวร พระอังคารเป็นมิตรกับพระศุกร์ และเป็นศัตรูกับพระอาทิตย์ และพระเสาร์

ในกาลครั้งหนึ่ง พระเสาร์เกิดเป็นไม้ตะเคียน พระอังคารเกิดเป็นพระยาโปลิสาท วันหนึ่งพระยาโปลิสาทเดินไปสะดุดรากตะเคียนที่โผล่พ้นพื้นมา เป็นเหตุให้

เสี้ยนไม้ตะเคียนตำไดรับความเจ็บปวด จึงมีความเคืองแค้นตั้งแต่ชาติภพนั้นมา จากนั้นจึงเป็นศัตรูกันเรื่อยมา ดังนั้นอังคารหมุนมาพบเสาร์คราวใด จะเกิดปวดตามข้อกระดูก เจ็บมือ เจ็บเท้า กับเจ้าชะตา และเมื่อเสาร์เข้าเรือนอังคารถือกันนักว่าห้ามเดินทางไกล จะเสี่ยงภัยพิบัติ เร่งระมัดระวัง

อีกกาลหนึ่ง พระอังคารเกิดเป็นพญาราชสีห์ พระอาทิตย์เกิดเป็นนกหัวขวาน พญาราชลืห์กินเนื้อกินปลา แล้วก้างและกระดูกเกิดติดคอ วานให้นกหัวขวานช่วยล้วงเอากระดูกออกให้ นกกลับเจาะคอเป็นแผลลึกแล้วดึงกระดูกชิ้นนั้นออกมา ยังความเจ็บปวดทรมานกับราชสีห์ยิ่งนัก จึงผูกใจเจ็บมานับแต่นั้น

กาลต่อมา พระอังคารเกิดเป็นกบ พระเสาร์เกิดเป็นงู พระศุกร์เป็นรุกขเทวา กบอยู่ในโพรงไม้ที่พระศุกร์เป็นเทพารักษ์ประจำอยู่ งูพระเสาร์เห็นก็จะเข้ามาจับกิน รุกขเทวาก็ร้องตวาดงู งูล่าถอยไปไม่ได้กินกบเป็นอาหารในมื้อนั้น กบพ้นอันตรายจึงสำนึกบุญคุณรุกขเทวาสืบมา ยามใด ศุกร์กับอังคารมาเจอกัน เจ้าชะตาจะปลอดโรคภัย แคล้วคลาด มีความสุขในช่วงชีวิตเสมอ

ดาวอังคารเป็นพิภพก้อนใหญ่ มีดินฟ้าอากาศคล้ายๆกับโลก วัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ ๔,๒๑๑ ไมล์ คิดเป็นตารางเหลี่ยมได้ ๗๘,๕๐๓,๐๐๐ มีความดึงดูด วินาทีละ ๖๑๑ ฟุต และหมุนรอบตัวเองใน ๒๔ ชั่วโมง ๓๗ นาที ๒๒ วินาที อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ ๑๔๓,๖๕๐,๐๐๐ ไมล์ โคจรรอบดวงอาทิตย์ ๖๘๗ วัน ๒๓ ชั่วโมง ๓๑ นาที ชนชาวอริยกะ จัดพระอังคารไว้ในจำพวก ปัญจนาคาด้วย

วันอังคาร สีประจำวันคือสีชมพู สีชมพูจัดเป็นสีบริวาร สีเขียวเป็นสีสุขภาพ อายุ ม่วงกับดำ เป็นเดช ส้ม แสด เป็นสีศรี มีคนรักใคร่ไหลหลง เทาทึบ สีโทนหม่นไม่สดใส เป็นสีร่ำรวยของคนวันอังคาร น้ำเงินเป็นอุตสาหะเสริมความอดทน อดกลั้น มานะ บากบั่น แดงทอง เป็นสีมนตรีผู้หลักผู้ใหญ่ เจ้านายรักเอ็นดู อุ้มชู สนับสนุน ขาว ครีม นวล เหลือง เป็นกาลกิณี

พระอังคาร เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางรุนแรงและเร่าร้อน ผู้ใดเกิดวันอังคาร หรือมีพระอังคารสถิตร่วมกับลัคนา มักมีอารมณ์มุทะลุ ชอบใช้กำลัง ใจร้อน เป็นคนดวงแข็ง ชอบตีรันฟันแทง มักวางโตโง่แกมหยิ่ง กล่าวกันว่าผู้ใดเกิดวันอังคารนั้น จะมีอารมณ์รุนแรง ไม่ค่อยยอมใคร มีนิสัยขี้โมโหง่ายแต่ก็หายเร็ว ยามดีก็ดีใจหาย หากยามร้ายใครก็เอาไม่อยู่ สร้างตัวด้วยกระบือ ดังนั้น นิสัยและความรู้ของพระอังคารจึงเหมือนกัน มีปัญญาโง่ทึบ อาศัยได้แต่กำลังกาย ฉะนั้นคนวันอังคารจังมักเป็นคนใจแข็ง ใจร้อนโมโหง่าย ใจเร็ว ใจง่าย ใจน้อย โกรธง่าย ทำงานชอบเร็ว แต่เร็วแค่แรกเริ่ม ได้ทำราชการมักเจริญดีเมื่อตอนต้น ผลสุดท้ายทรุดโทรม ทั้งความคิด นิสัยคนวันนี้จะหนักไปทางทำลายตัวเอง นิสัยเจ้าชู้ กามราคะร้ายแรง

หญิงชายใดเกิดวันอังคาร
๓ เป็นอัตตะ มีมิตรสหายมากมาย พอพึ่งพาอาศัยกันได้บ้าง ส่วนญาติพี่น้องนั้นหาพึ่งได้ยากเย็น จะมีตกกระ ไฝฝ้า ตำหนิหรือบาดแผลตามใบหน้าลำคอ มีสติปัญญาดี กล้าได้กล้าเสีย ใจร้อน โกรธง่าย
๔ เป็นหินะ มักขี้โอ่ มีอะไรมักชอบอวด ระวังจะโดนเบียดบัง รังแก เอาเปรียบ
๕ เป็นธะนัง บูรพาจารย์ท่านว่าเป็นคนมักได้ แต่ได้มาก็จะถูกผู้อื่นเบียดบังไปอีกทีแทน
๖ เป็นปิตา บิดาเสียชีวิตก่อนมารดา มีข้าทาสรับใช้ บริวารดี ต่อไปจะมีบุญวาสนาในบั้นปลาย
๗ เป็นมาตา มารดาเป็นคนร่างเล็กสันทัด ญาติพี่น้องมีไม่มากนัก
๑ เป็นโภคา ท่านว่ามีความสามารถในการเสาะหา และเก็บทรัพย์ได้ในระดับหนึ่ง
๒ เป็นมัชฌิมา ตำราว่ามีมิตรสหายมาก ใจนักเลง เจรจาเข้าที ไปแห่งหนใดมีคนต้อนรับ

คนเกิดวันอังคาร ปีชวด ( หนู )
หนูในกรง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค ท้าวมหายักษ์นำพระยาสัตลุงไปขังไว้ ทำนายว่าจะได้รับความลำบาก ยุ่งยากใจเพราะผู้ใหญ่และญาติมิตรบริวาร

คนเกิดวันอังคาร ปีฉลู ( วัว )
วัวพเนจร โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค ชีวิตอาภัพ ไม่ค่อยมีหลักแหล่ง ทำมาหากินลำบาก ต้องพึ่งตัวเองอาศัยผู้อื่นได้ยาก มักเจ้าสำราญ ไม่คิดถึงวันข้างหน้า

คนเกิดวันอังคาร ปีขาล ( เสือ )
เสือกินคน โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดี
ตกภาค มีอำนาจ วาสนา แข็งกล้า โทสะร้าย ควรระวังอารมณ์ร้อนรุนแรงของตนให้จงหนัก

คนเกิดวันอังคาร ปีเถาะ ( กระต่าย )
กระต่ายพเนจร โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค ต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนัก ควรเลือกคบคน และมีสติอย่างยิ่งในการใช้ชีวิต

คนเกิดวันอังคาร ปีมะโรง ( งูใหญ่ )
งูพิษ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค เย่อหยิ่ง ทนงตัว ยโสโอหัง ดุร้ายฉุนเฉียว เอาตนเป็นใหญ่ ไม่เห็นใจใคร เอาตัวรอดเก่ง

คนเกิดวันอังคาร ปีมะเส็ง ( งูเล็ก )
งูออกหากิน โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค ชะตาชีวิตลำบาก ภายภาคหน้าจึงสุขสบาย ต้องใช้ความอดทนอย่างหนักจึงจะตั้งหลักได้

คนเกิดวันอังคาร ปีมะเมีย ( ม้า )
ม้าพระราชา โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค ความเป็นอยู่สมบูรณ์ จะได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่น และจะช่วยเหลือผู้อื่นได้

คนเกิดวันอังคาร ปีมะแม ( แพะ )
แพะตาฟาง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค สุขภาพไม่ค่อยดี ระวังโดนล่อลวงเอารัดเอาเปรียบ หวังพึ่งผู้อื่นได้บ้างเล็กน้อย

คนเกิดวันอังคาร ปีวอก ( ลิง )
ลิงถูกขัง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง
ตกภาค ชีวิตทุกข์เข็ญ สุขภาพแย่ ระวังเคราะห์เกี่ยวกับคดีความ ห้ายุ่งเรื่องของคนอื่นเด็ดขาด

คนเกิดวันอังคาร ปีระกา ( ไก่ )
ไก่ชน โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง
ตกภาค ใจนักเลง เหนื่อยยากในช่วงต้นถึงกลางชีวิต จะได้ดีในบั้นปลาย คนจะช่วยเหลือต่อเมื่อมีผลประโยชน์ ทำอะไรให้เค้าได้

คนเกิดวันอังคาร ปีจอ ( หมา )
สุนัขพเนจร โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
ตกภาค มักมีโรคภัยไข้เจ็บ ทำมาหากินลำบากมาก เร่งแก้ไขเรือนชะตา

คนเกิดวันอังคาร ปีกุน ( หมู )
หมูเศรษฐีเลี้ยง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
ตกภาค อุดมสมบูรณ์ มีผู้หลักผู้ใหญ่ อุ้มชูช่วยเหลือ วาสนาดี

คนเกิดวันอังคารทั่วๆไป
จิตใจกล้าหาญ ฮึกเหิม ชอบทำการใหญ่ใจนักเลง ชอบเสี่ยงและทำสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำ เป็นคนมีปัญญามีความสามารถสูง ทำอะไรประสบความสำเร็จ แต่ชัยชนะมักได้มาแบบไม่สะอาด คนเกิดวันนี้ไม่ค่อยเสียเปรียบใครนอกจากคนที่รักจริงๆ เป็นคนแข็ง ไม่ยอมอ่อนข้อง่ายๆ นอกจากมีผลประโยชน์ เป็นคนคิดการณ์ไกล ทำอะไรพิจารณาดี คิดอะไรก็หมายจะให้ได้ดังใจ ผจญเรื่องใหญ่น้อยก็ไม่เคยย่อท้อ คนวันอังคารมักเจรจาอ่อนหวาน แต่หวานนอกขมใน รู้จักการหว่านล้อมชักจูงคนได้ดี คนวันนี้มีมิตรสหายมากหลาย คบคนได้ทุกระดับชั้น กับคนรักมักเอาอกเอาใจเก่ง แต่ก็มักสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจได้มากไม่แพ้กัน

ผู้ชายวันอังคาร ผู้ชายวันนี้ชอบเสี่ยงโชค กล้าได้ กล้าเสีย ใจนักเลง เจรจาพาทีดี บุคลิกที่จะเห็นได้ในครั้งแรกของชายวันนี้คือสุขุมลุ่มลึก มีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าอายุจริง แต่เมื่อคบคบกันไปแล้วจะทราบว่า สิ่งที่ซ่อนอยู่ในเกราะนั้น คือความอ่อนไหว เสียอกเสียใจง่ายดาย ต่างจากสิ่งที่ชอบแสดงออก ความเชื่อมั่นของชายวันนี้มักเลยเถิดไปถึงขั้นเผด็จการ จัดการให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ตนเองเชื่อและต้องการ อาชีพและการงาน ควรเป็นอาชีพอิสระ ถ้าต้องทำงานเป็นลูกน้องจะเปลี่ยนงานบ่อย มุมมองเรื่องความรัก ชอบการมีคู่แข่งทางความรัก ถ้าถูกใจใครไม่เคยถอดใจที่จะแย่งชิงมาเป็นของตนให้ได้ เป็นชายที่มีความโรแมนติกอย่างเหลือเฟือ เป็นคนเจ้าชู้มาก ผู้ชายวันอังคารมักจะได้ครอบครองสาวสวยแต่ไม่อ่อนหวาน ผู้หญิงเก่งและปากไว ไม่เหมาะสมที่จะเป็นคู่ครองของชายวันนี้ ควรเป็นผู้หญิงว่าง่าย และรู้จักโอนอ่อนผ่อนตามมากกว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะแต่งงานมีสองช่วงคื คือ ๒๑ ถึง ๒๕ และ ๓๑ ถึง ๓๕ ปี

ผู้หญิงวันอังคาร รักการเรียนรู้ ดูเหมือนจะช่างเจรจา แต่พูดอะไรมักไม่รื่นหูเท่าไรนัก ดีตรงที่เป็นคนไม่ว่าใครลับหลัง ซัดกันจังๆต่อหน้าเลยทีเดียว มุ่งมั่น ทุ่มเทกับสิ่งที่เชื่อมั่น และหนักไปในทางวู่วาม บุ่มบ่าม ใจเร็ว เป็นผู้หญิงที่ไม่โรแมนติกเลยต่างกันอย่างมากกับผู้ชายวันอังคาร อาชีพที่เหมาะสมคือ ข้าราชการ ทหาร งานวิชาการ นักวิจัย หรืองานที่ต้องวางแผน จัดการ ผู้หญิงวันอังคารจะทำได้ดีมาก ผู้หญิงวันนี้มีความสามารถทางด้านการหมุนเงินมากเป็นพิเศษ ความรักกับผู้หญิงวันนี้มักไม่ถูกโรคกันนัก มีอยู่สองอย่างคือ ช่างเลือกมากๆ กับมีคนรักแล้วไม่ค่อยถนอม ช่างติ ดื้อรั้น ทิฐิ เอาแต่ใจ ไม่เคยยอมรับอะไรง่ายๆ ถึงรักใครสักแค่ไหนก้จะไม่ยอมให้เข้ามาวุ่นวายเจ้ากี้เจ้าการกับตัวเอง อุปนิสัยแบบนี้เป้นอุปสรรคหนักหนาต่อความรัก เลิกซะจะดี แปดในสิบของสาววันอังคารมักจะมีสามีเพราะรำคาญลูกตื๊อ หรือแค่เห็นใจในความดีของอีกฝ่ายมากกว่าความรัก สาววันนี้มีสามีเกินสองแน่นอน สาววันนี้ถึงกระด้างแต่ก็รักเด็กนะ

ทิศมงคลของคนวันอังคาร
คนเกิดวันอังคาร นามสีหราช ธาตุเหล็ก อายุสิบห้าจะเจอะเจอเรื่องโศกเศร้า ย่างเข้ายี่สิบห้าสุขภาพจะแย่ สามสิบกว่าจะดีขึ้นสี่สิบเศษอาจมีเหตุให้ร้อนใจอีกเล็กน้อย พ้นจากนี้ไปชีวิตมั่นคงวางใจได้ ทิศมูลละคืออีสาน พระเจ้าเทพเทวดาทำหิ้งไว้ทางอาคเนย์ ปลูกต้นไม้ดอกไม้ใบไว้ทิศบูรพา บ่อปลาสระบัวตั้งทางอุดร ข้าวปลายุ้งฉางไว้หรดี บริวารมากมีไว้ประจิม ศาสตราไว้พายัพครัวไฟไว้ด้านทักษิณ สิริมงคลจะบังเกิด

เกิดวันอังคาร
๓ อังคารเป็นบริวาร ลูกหลาน ลูกจ้าง สัตว์เลี้ยง ส่งเสริม กตัญญู ให้คุณ
๔ พุธ เป็นอายุ อายุจะยืนกว่าว่านเครือทั้งหลาย
๕ พฤหัสบดีเป็นมนตรี ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีทรัพย์สิน
๖ ศุกร์เป็นอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียร รอบรู้
๗ เสาร์เป็นเดช มีเดชดังพระราม ผู้คนเคารพนับถือเลื่อมใส
๘ ราหูเป็นมูละ รูปงาม เป็นที่พอใจต่อเพศตรงข้าม
๑ อาทิตย์เป็นศรี อย่าไว้ใจใครมากจะเกิดโทษต่อตน
๒ จันทร์เป็นกาลิณี ระวังมีเรื่องบาดเจ็บล้มตาย คดีความ เรื่องชู้สาว

คนวันอังคาร ที่เกิดนักษัตรปี วอก ระกา จอ มะโรง สมควรอย่างยิ่งที่จะบูชาเทพประจำวันศุกร์ จะช่วยแก้ไขชะตาร้ายในเรือนชะตาได้มากที่สุด นอกจากนั้น ควรหมั่นสวดมนต์ ทำสมาธิ อาจะเล็กๆน้อยๆ แต่ปฎิบัติให้เป็นนิสัย เพื่อหัดควบคุมกายใจ ให้อยู่ในภาวะปกติเสมอ คนวันนี้จะมีปัญหามากในเรื่องความรัก คนที่ความรักเพริศอยู่แล้ว ควรบูชาเทพวันอังคาร เพื่อให้ชะตาฝ่ายดีชัดเจนขึ้น