วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระ ราหู

พระ ราหู

พระราหู เทพประจำวันเกิด วันพุธกลางคืน

พระราหู

คือยักษ์ ที่คอยไล่จับพระอาทิตย์ พระจันทร์ กลืนกิน บดบังแสงที่เราเรียกว่า สุริยุปราคา จันทรุปราคา คือองค์ราหู ที่เวลาใครตั้งโต๊ะบูชา กราบไหว้ ต้องใช้ของดำหลายๆอย่างนั่นเอง มีความเชื่อกันว่า การบูชาพระราหูหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ เทพราหู ” ซึ่งถือเป็นเทพองค์หนึ่ง สามารถบันดาลประโยชน์และโทษให้เกิดขึ้นกับ บุคคล หรือสิ่งต่าง ๆ ได้ ดังนั้นจึงได้มีคิดค้นวิธีการบูชาพระราหูเกิดขึ้น เนื่องจากมีความเชื่อว่าให้สิ่งที่เลวร้ายอันอาจจะเกิดขึ้นให้บรรเทาเบาบาง ลง แปรเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ดี เกิดความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีโชค มีลาภ เจริญก้าวหน้าร่ำรวย

เทพราหู เทพกึ่งอสูร ห้าวหาญ เด็ดเดี่ยว ดุดัน ประมุขของเหล่าอันธพาล ชอบฟังดนตรี และชอบผจญภัย

ตำนานเทวกำเนิดกล่าวว่า
พระอิศวรผู้เป็นเจ้า ทรงสร้างพระราหูขึ้น โดยใช้หัวผีโขมด ๑๒ หัว ร่ายพระเวทย์ให้ป่นลงรองรับด้วยผ้าสีดำ กำกับด้วยพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ ประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นองค์พระราหูขึ้น นับตามลำดับเป็นองค์ที่ ๘ มีสีวรกายสีนิลออกไปทางทองแดง ทรงสุบรรณ ( ครุฑ ) เป็นพาหนะ มีวิมานสีนิลอยู่ในอากาศ

ประจำอยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ( ทิศพายัพ )
เศษวรรคที่ ๑ ( ย ร ล ว )
อัญมณีประจำตัวคือ แก้วไพฑูรย์

พระราหูถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๘
เหตุที่สร้างขึ้นมาจากหัวกะโหลก ๑๒ หัว จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๒
พระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดพุธกลางคืน คือ ปางป่าเลไลย์

ทิศมงคลประจำวัน ทิศอิสาน ( ทิศตะวันออกเฉียงใต้ )
แม่ซื้อประจำวันเกิด นางสามลทัศ ( กายสีดำ )

คาถาบูชาประจำวันเกิด คาถาพระนารายณ์พลิกแผ่นดิน ภาวนาวันละ ๑๒ จบ
( คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ )

พระราหูเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ให้ผลในทางลุ่มหลงมัวเมา ตามชาติเวร เป็นมิตรกับพระเสาร์และเป็นศัตรูกับพระพุธ

กาลก่อนพระพุธเกิดเป็นสุนัข พระจันทร์เกิดเป็นคนยาก พระราหูเกิดเป็นพ่อค้ามั่งคั่ง พระจันทร์มาหยิบยืมทรัพย์ของพระราหูไปซื้ออาหารยังชีพ ครั้นถึงกำหนดใช้คืน ก็หามาคืนให้พระราหูไม่ได้ พระราหูโกรธจึงใช้กำลัง ทุบทำร้ายพระจันทร์ พระพุธในชาติที่เกิดเป็นสุนัขจึงเข้ากัดขย้ำ ทำร้ายพระราหู ทำให้พระจันทร์สบโอกาสหนีไปได้ พระราหูโกรธแค้นที่พระพุธแส่มาวุ่นวายทำให้พระจันทร์ พ้นเงื้อมมือตนไปได้ แล้วก็สูญทรัพย์ที่พระจันทร์หยิบยืมไปอีกด้วย แถมยังทำร้ายพระราหู กัดจนได้รับบาดเจ็บ จึงผูกพยาบาทจองเวรพระพุธมาตั้งแต่ครั้งนั้น

ในอดีตชาติ พระราหูได้เกิดมาเป็นน้องร่วมท้องเดียวกันกับเทวดานพเคราะห์อีก ๒ องค์ คือ พระอาทิตย์ และพระจันทร์ โดยพระราหูเกิดเป็นน้องสุดท้อง ครั้งหนึ่ง พระราหูได้ร่วมทำบุญถวายพระที่มารับบิณฑบาตรร่วมกับพี่ทั้ง ๒ คน พระอาทิตย์ตักบาตรในครั้งนั้นด้วยภาชนะทอง พระจันทร์ตักบาตรด้วยภาชนะเงิน ส่วนพระราหูตักบาตรด้วยภาชนะที่ทำมาจากกะลามะพร้าว เมื่อทั้ง ๓ พี่น้องได้มาเกิดเป็นเทวดานพเคราะห์ พระอาทิตย์จึงมีรัศมีและวรรณะเปล่งปลั่งดุจทองคำ พระจันทร์มีรัศมีและวรรณะเป็นสีขาวสว่างดุจเงิน พระราหูมีรัศมีและวรรณะเป็นสีนิลออกไปทางทองแดง

สาเหตุที่พระราหูมีกายเพียงครึ่งท่อน
มีเรื่องเล่าว่า เมื่อครั้งที่เหล่าเทวดาได้ทำพิธีกวนเกษียรสมุทรเพื่อให้ได้น้ำอมฤตนั้นมี ทั้งเทวดาและยักษ์ทั้งหลายเข้าร่วมทำพิธี พระราหูได้ปลอมตัวเป็นเทวดาเข้าร่วมด้วย เมื่อทำพิธีสำเร็จพระราหูลอบดื่มน้ำอมฤตนั้น พระอาทิตย์และพระจันทร์ได้เห็นเข้าจึงรีบเอาความนั้นไปทูลบอกพระนารายณ์หรือ พระวิษณุ พระนารายณ์ทราบ จึงขว้างจักรตัดไปถูกกลางตัวพระราหูขาดกลายเป็นสองท่อน แต่น้ำอมฤตที่พระราหูได้ดื่มนั้นไหลไปจนถึงกลางตัวพระราหูแล้วพอดี ครึ่งบนของพระราหูที่ถูกตัดออกจึงกลายเป็นอมตะ ส่วนครึ่งล่างนั้นได้กลายมาเป็นดาวพระเคราะห์องค์ที่ ๙ แห่งเหล่าเทวดานพเคราะห์ ซึ่งก็คือ พระเกตุ จากนั้นเมื่อครั้งใดที่พระราหูได้พบเจอพระอาทิตย์หรือพระจันทร์ พระราหูก็จะจับมากลืนกินด้วยความโกรธแค้น ที่เทวดาทั้งสององค์นำความไป ทูลพระนารายณ์ แต่อมไว้ในปากได้ไม่นานก็ต้องคายออกมา เพราะทนความร้อนและรัศมีของเทวดานพเคราะห์ทั้งสองไม่ได้ เกิดเป็นเหตุของปรากฏการณ์สุริยุปราคาและจันทรุปราคาตามคติความเชื่อของคน โบราณ

พระราหู จัดเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง และสมมุติเป็นโลกที่เรากำลังอาศัยอยู่นี่เอง คือดาวราหู มีขนาดวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ ๗,๙๑๗ ไมล์ มีเนื้อที่คิดเป็นตารางเหลี่ยมได้ ๑๙๗,๓๐๙,๐๐๐ หมุนรอบตัวเองใน ๒๓ ชั่วโมง ๕๖ นาที ๔ วินาที ดาวราหูหรือโลก อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ ๙๒,๙๖๕,๐๐๐ ไมล์ และโคจรรอบดวงอาทิตย์ครั้งหนึ่งกินเวลา ๓๖๕ วัน ๖ ชั่วโมง ๙ นาที ที่เรานับกันเป็น ๑ ปี มีความดึงดูดวัตถุ ๑ วินาที ต่อ ๑๖.๙ ฟุต

บางตำนานกล่าวว่า ราหูนี้เป็นหมุดจุดสกัดของโลก อยู่ตรงข้ามกับดาวพระเกตุ ครั้นเมื่อโดนตัดครึ่งแล้ว ส่วนพิภพก็จุติมาเป็นโลกมนุษย์ ส่วนหางที่ขาดหายก็ว่ายวนไปในห้วงอวกาศ เป็นดาวตกผีพุ่งใต้ นัยว่าคือพระเกตุ ที่มีลูกเป็นดาวหาง ดาวราหูจัดเป็นดาวเคราะห์ที่ต่ำกว่าดาวทั้งหลาย แต่ก็เป็นที่เกรงกลัวทั่วไปในการแสดงผลร้ายต่อเจ้าชะตาทั้งหลาย ที่มีราหูจับจองอยู่ในเรือนชะตา

วันราหู ( พุธกลางคืน )
สีรวยของพุธกลางคืน คือชมพู ส่วนสีแดง สีทอง หรือสีประกายทอง ประกายมุก เป็นสีเดช ใช้สำหรับให้ผู้คนเคารพยำเกรง สีขาว ครีม เหลือง เป็นสีศรี ใครเห็นรักใคร่ชอบพอ สีดำกับม่วงจัดเป็นมนตรี มีผู้หลักผู้ใหญ่เอื้อเอ็นดู สีบริวารคือสีเทา สีเขียวเป็นสีอุตสาหะ มักใช้เมื่อต้องการความเข้มแข็ง อดทนต่อสิ่งรอบด้าน น้ำเงิน ฟ้า เป็นอายุ เจ็บไข้ได้ป่วย ใช้เสื้อผ้าสีนี้เสริมสุขภาพในช่วงพักฟื้น

ดาวราหู เป็นดาวบาปเคราะห์ที่ให้โทษร้ายแรง ส่งผลให้ต้องประสบเคราะห์กรรมหนักหนา นานาประการ ใครโดนราหูเสวยอายุนั้นร้ายนัก มักมีอุบัติเหตุเภทภัย

ไฟไหม้ คดีความ เรื่องชู้สาวคาวโลกีย์ มีมาให้เสื่อมเสียทั้งชื่อเสียงทรัพย์สิน หรือ อวัยวะและชีวิต

คนวันพุธกลางคืนทั่วๆ ไป
วู่วาม ใจร้อน มักตัดสินใจอะไรโดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ทั้งยังเป็นคนใจกว้าง มั่นคงในอุดมการณ์ความคิด พื้นฐานชะตาชีวิตโดยทั่วไปมักไม่แน่นอน มีทั้งดีและร้ายสลับเปลี่ยนกันไปไม่เคยหยุดนิ่งแน่นอน อย่าเอาคุณลักษณะความใจใหญ่ กล้าได้ กล้าเสีย ไปใช้ในทางชั่วร้ายในทางที่ผิด เพราะจะเกิดความเสียหายร้ายแรง

ผู้ชายวันพุธกลางคืน
เป็นคนมีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ สามารถอดทนในสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้พอสมควร แต่หากหมดความอดทน ก็มักจะแสดงความรู้สึกออกมาได้แบบเฉียบคม ผู้ชายวันนี้ ชอบทำงาน ที่ใช้จินตนาการเพราะเป็นงานที่ไม่เหนื่อยมาก งานที่ต้องออกสังคม มักถูกโฉลกคนวันนี้เป็นพิเศษ นักออกแบบ นักตกแต่งภายใน งานที่เกี่ยวกับงานต่างประเทศ หนุ่มวันนี้ทำได้ดีชายวันพุธกลางคืน อาจดูเหมือนมากรักหลายใจ คนนั้นก็ดี คนนี้ก็ใช่ เลือกไม่ได้สักที ต้องคบเผื่อหลายๆคนร่ำไป หญิงที่จะชนะใจชายวันพุธกลางคืนได้ ต้องดูดี มาดมั่น มีเสน่ห์แบบควงไปไหนไม่อายเท่านั้น คนที่เป็นคนรัก มักจะไม่ชอบหน้ากันตั้งแต่แรกเห็น คือ พบครั้งแรกมักรู้สึกไม่ถูกชะตาเลย แต่กัดกันไปกัดกันมาก็เลยรักกัน และถ้าลองได้รักแล้ว ชายวันพุธกลางคืนก็จะทุ่มเทรักใคร่จนหมดใจ ต่างกับบุคลิกลอยไปลอยมาเอาแน่นอนไม่ได้อย่างสิ้นเชิง ช่วงวัยที่ควรสละโสดคือ ๒๙ ถึง ๓๖ ปี มักเลือกมาก เรื่องเยอะ จึงแต่งช้ากว่าหนุ่มๆวันอื่นๆ ผู้ชายพุธกลางคืน ส่วนใหญ่จะได้ลูกสาว วันเกิดบุตรธิดา ที่เสริมดวงคือวันศุกร์และเสาร์ แต่ไม่ว่าลูกวันไหนก็เป็นลูกที่ดีได้ ถ้าคนเป็นพ่อรักและใส่ใจมากพอ

ผู้หญิงวันพุธกลางคืน
มีเสน่ห์ รักใครรักจริง ช่างเอาอกเอาใจ เก็บความรู้สึกเก่ง ยามปกติเป็นสาวร่าเริง สดใส บางครั้งมีอารมณ์ปรวนแปร ชอบให้คนมาเอาใจ ชอบพบปะผู้คน ชอบสังสรรค์ เอาแต่ใจ ชอบให้คนมาสนใจ ดูแล ควรทำงาน ที่เกี่ยวกับการจัดการ หรืองานที่เกี่ยวกับของสวยงาม ช่างเสริมสวย ดีไซน์เนอร์ ความรัก มักสวนทางกับที่คิดไว้ เพราะวาดภาพชายในอุดมคติไว้เลิศลอยเหลือเกิน จนแทบไม่สามารถหาผู้ชายแบบนั้นได้บนโลกเลอะเทอะใบนี้ แม้ฟากเกิดในแดนราหูจะส่งผลให้ผู้คนมาลุ่มหลงรักใคร่ แต่ด้วยความช่างเลือก จะทำให้ไม่สาสมใจในเรื่องของความรักเสมอๆ สุดท้ายก็จะได้กับชายหนุ่มที่มีความอดทนสูงสุดในการตามตื๊อ คู่ครองสาวพุธกลางคืนโดยมากเป็นตี๋ มีเชื้อจีนผสมอยู่มากบ้างน้อยบ้างก็ตาม แต่กว่าจะรักกันได้ก็ลำบากลำบน เพราะสาววันนี้มัวแต่ไปค้นคว้าหาคนที่ไม่มีตัวตนอยู่นั่นเอง ช่วงวัยที่ควรแต่งงาน คือ ๒๐ ถึง ๒๕ ปี เพราะชีวิตในช่วงนี้จะดี และโดดเด่น แต่หากยังไม่แต่งก็จะมีช่วงที่เหมาะสมอีกช่วงคือ ๒๘ ถึง ๓๕ ปี หากแต่งในสองช่วงนี้ ชีวิตจะราบรื่นดีมาก สาวพุธกลางคืนมีลูกได้หลายคน ถ้าคนแรกเป็นลูกชาย จะทำให้แม่มีอายุยืน วันเกิดของลูกที่ส่งเสริมดวงคือ จันทร์ พุธ เสาร์ แต่วันไหนๆลูกก็ทำให้เรามีความสุขได้ ถ้าเราเลี้ยงลูกดี

ทิศมงคล คนพุธกลางคืน
ทิศทักษิณจัดเป็นทิศบริวาร ห้องคนงาน พี่น้อง บุตรหลานควรจัดไว้ ประจิม ใช้เก็บอาวุธ เครื่องใช้ ของมีคม หรดี เป็นทิศอายุ จะตั้งศาลพระภูมิควรใช้ทิศนี้ เพราะมีเทวดาประจำวันสถิตย์ พายัพ ใช้เก็บทรัพย์สิน จะงอกเงยเพิ่มพูน ห้องครัวหุงหาให้อยู่ทิศอุดร ห้องพระ หิ้งพระ บูชาเทพ ไว้บูรพา กาลกิณี คืออาคเนย์

คนเกิดวันพุธกลางคืนยาม ๓ คือช่วงเวลา ๒๑.๗๑ ถึง ๒๒.๓๐ คือยามชีโว (๕) มักจะมีอาการผิดปกติทางร่างกายในด้านซ้าย ดวงชะตาบิดามารดาเลี้ยงไม่ได้เพราะจะยังเคราะห์ใหญ่ให้ครอบครัวเดือดร้อนจน ถึงที่สุด ชีวิตในปฐมต้นลำบากแร้นแค้นมาก และอีกหนึ่ง คือพุธกลางคืนยาม ๘ คือเวลา ๐๔.๓๑ ถึง ๐๖.๐๐ คลอดยากลำบากมารดามาก เกิดมามักไม่ปกติบางทีมีรกพันคอ มีไฝหรือปานด้านซ้ายของร่างกาย ชะตาแรงกล้า วัยเด็กสามารถตายได้ง่ายมาก ไม่เช่นนั้นจะมีเหตุพลัดพรากบ้านเกิดบิดามารดา ชีวิตมักมีแต่เรื่องเดือดร้อน วุ่นวาย สองยามตกฟากนี้ ต้องระวังให้จงหนัก

อิทธิคุณในการบูชาพระราหู มีมากมาย ผู้ใดมีเกณฑ์ราหูเสวยอายุไม่ว่าจะเกิดในวันใด ควรมีไว้บูชา เคราะห์หนักหนา ชะตาแสนร้าย จะกลายเป็นเบา สำคัญที่สุดควรยึดมั่นในศีล ในสัตย์ ระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่เรือนชะตาถูกพระราหูเข้าครอง คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไรๆได้ กรรมเป็นสิ่งที่ฝืนได้ หากต้องใช้ความพยายามหนักหนาที่จะฝ่าพ้น เพียงเริ่มต้นละความไม่ดี ตั้งใจทำแต่ความดี ชะตาชีวิตจะเปลี่ยน ในเมื่อกรรม มาจาก การกระทำ กรรมดีเกิดจากการทำดี กรรมเลวเกิดจากการทำเลว ดังนั้นถ้าใฝ่แต่กุศลฝ่ายดีก็หวังได้ว่าชีวิตจะได้พบเจอแต่สิงดีดีแน่นอน ดังนั้นถ้าหวังใจให้ชีวิตพบเจอแต่สิ่งดีดี ก็ต้องตั้งหลักทำความดีกันตั้งแต่บัดนี้ เวลานี้เป็นต้นไป ..