วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทพเจ้า แห่งดาวพุธ

เทพเจ้า แห่งดาวพุธ

wed

พระพุธ เป็นปฐมชนกแห่งตระกูลจันทรวงศ์ ในบ่อเกิดของรามเกียรติ์จัดเป็นเทพบุตรนักปราชญ์ ฉลาดแต่ขาดความเฉลียว มองโลกในแง่ดี ใจดี อ่อนไหวอ่อนโยน

เทพแห่งการทูต การเจรจา นักขายมือหนึ่ง ชั้นเลิศในการต่อรอง เก่งงานประชาสัมพันธ์

ตามตำนานเทวกำเนิด ระบุว่า ครั้งนั้นพระอิศวร ซึ่งเป็นใหญ่ในปวงเทพ นำพญาคชสารสิบเจ็ดเชือกมาป่นลงเป็นผงละเอียด รองรับด้วยผ้าสีเขียว ( เขียวโมรา ) ประพรมด้วยน้ำอมฤต กำกับด้วยพระเวทย์คาถาศักดิ์สิทธิ์ กำเนิดเป็นองค์เทพบุตรพระพุธ ผู้มีสีกายเป็นสีแก้วมรกต มีรัศมีสีขาวดุจปรอท มีวิมานสีมณีและทรงคชคเชนทร ( ช้าง ) เป็นพาหนะ

พระพุธเป็นเทพประจำวันพุธ และเป็นเทพประจำฤดูศารท ( ฤดูใบไม้ร่วง ) ทรงสถิตย์อยู่ในทิศทักษิณแห่งเขาพระสุเมรุ ประจำอยู่ทิศใต้ และแสดงถึงอักษรวรรค ฏะ ใหญ่ (ฏ ฐ ฑ ฒ ณ) รัตนประจำองค์พระพุธนั้นจัดเป็นแก้วมรกต เราจึงนับสีเขียวเป็นสีประจำวันพุธ

ในโหราศาสตร์ไทย พระพุธถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๔ และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากคชสาร ๑๗ เชือก จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๗สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพุธก็คือ ปางอุ้มบาตร

ทิศมงคลประจำวัน ทิศอุดร ( เหนือ )
อัญมณีประจำวันพุธ มรกต
แม่ซื้อประจำวันเกิด นางสามลทัศ ( กายสีเขียว )

คาถาบูชาดวงชะตาประจำวัน พระคาถานารายณ์เกลื่อนสมุทร ภาวนาวันละ ๑๗ จบ ( ปิ สัม ระ โล ปุต สัต พุท )

ตามนิทานชาติเวรแจงไว้ว่า พระพุธกับพระราหูเป็นอริกัน พระพุธกับพระจันทร์จึงเป็นมิตรกัน

ประวัตินั้น ว่ากันว่า ” พระพุธ ” เป็นลูกของพระจันทร์ที่ถือกำเนิดจากชายาของพระพฤหัสบดี กาลครั้งนั้นพระจันทร์ได้ทำพิธีราชสูยะสำเร็จ จึงเกิดกำเริบไปลักลอบนำนางดารา ชายาพระพฤหัสซึ่งมีศักดิ์เป็นเทพอาจารย์ของเทพวันจันทร์มาครอบครอง พระพฤหัสทราบความทรงติดตามมาที่วิมานเทพจันทร์มาขอคืน ก็ยังไม่ยอมคืนนางดาราให้ จึงเกิดการรบครั้งใหญ่ เรียกว่า ” เทวาสุรสงคราม ” มีการรบราระหว่างเทพสองฝั่งกันครึกโครม ผลที่สุด พระพรหมเทพทรงลงมาไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทเพื่อสงบศึก ทรงรับสั่งให้พระจันทร์คืนนางดาราให้พระพฤหัส
พระจันทร์ทรงมอบนางดาราคืน แต่ก็มีพระพุธซึ่งเกิดกับพระจันทร์ ติดครรภ์มาแล้วในความผูกพันของบิดากับบุตร จึงก่อเกิดเป็นความสัมพันธ์อันดีเหมือนลูกรักพ่อ พ่อเอ็นดูลูก จันทร์กับพุธ จึงเกื้อหนุนกันดีนัก

ส่วนนิทานปรัมปราเก่าแก่บอกว่า กาลครั้งหนึ่ง พระพุธเกิดเป็นสุนัข พระจันทร์เกิดเป็นคนยากจนเข็ญใจ ส่วนพระราหูเป็นพ่อค้าเงินกู้ที่มั่งคั่งด้วยทรัพย์เงินทอง พระจันทร์ผู้ยากไร้ ได้มาหยิบยืมเงินของพระราหูเพื่อไปใช้จ่ายประทังชีวิต ครั้นถึงกำหนดใช้คืน ก็ไม่มี ที่ดินไร่นาใดใดก็ไม่มีให้ยึด พระราหูในชาติภพเศรษฐีผู้โหดร้ายจึงไล่ต่อยตีเข่นฆ่า เพราะโมโหที่พระจันทร์ในชาติภพคนจนตอนนั้นไม่สามารถคืนเงินของตนที่ยืมไปได้ พระพุธซึ่งเกิดเป็นสุนัขในชาติภพนั้น เห็นก็เกิดสงสารพระจันทร์ จึงไล่กัดทำร้ายพระราหู เปิดโอกาสให้พระจันทร์ได้มีเวลาหลบหนีไปได้ พระราหูโกรธเคืองสุนัขที่ทำร้ายตนและทำให้พระจันทร์เล็ดรอดหนีมีดไม้ของตนไป จึงทำร้ายสุนัข สุนัขเกลียดพระราหู ที่เป็นคนเหนือกว่า แล้วทำร้ายคนที่ด้อยกว่า อย่างเลือดเย็นไร้ปรานี ทั้งสองฝ่ายจึงผูกใจเจ็บอาฆาตกันแต่ชาติภพดังกล่าวเรื่อยมา คนวันพุธ กับพุธกลางคืน จึงมักไม่ลงรอยกัน พื้นชะตาส่งให้ร่วมกันทำอะไรก็ไม่สำเร็จ และมักเขม่นไม่ชอบหน้ากันแบบไม่มีเหตุผล เวลาดาวราหูเข้าวงโคจรมาในเรือนชะตาคนพุธกลางวันครั้งใด ก็จะส่งผลร้ายที่คาดไม่ถึงเสมอ

มีเรื่องเล่าว่า พระพุธได้พบรักกับนางอิลา เป็นโอรสของ พระกรรทมพรหมบุตรมีนามว่า ท้าวอิลราช เป็นกษัตริย์ ครองนครพลหิกา ตกเป็นชายาพระพุทธ ได้ว่ากันว่า ในสมัยนั้นพระอิศวร กำลังแปลงองค์ เป็นอิสตรีเพื่อล้อเลียนพระอุมาเทวีอยู่ในที่รโหฐาน สรรพสิ่งแวดล้อมภายในสถานที่นั้นจะกลับเป็นอิตถีเพศ ( เพศเมีย )ซึ่งขณะนั้น ท้าวอิลราช ได้ก้าวล่วงเข้าไปสถานที่ดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาติ จึงได้กลับกลายเป็นสตรีเพศ ตามทุกสรรพสิ่งไปด้วย และได้นามว่านางอิลา กาลถัดมา จึงได้ตกเป็นพระชายาของพระพุธ และมีทายาทเป็นบุตร นาม ปุรูราวัสมหากษัตริย์ครองนครประดิษฐาน ทรงมีรัชทายาทมากมายสืบสกุลจันทรวงศ์ต่อๆมา

เทพนพเคราะห์ ประจำวันพุธ เราเปรียบดาวพุธ ในสุริยจักรวาล เป็นดาวดวงหนึ่งเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒,๙๙๒ ไมล์ และคิดเป็นตารางเหลี่ยม ๒๘,๓๒๑,๐๐๐ ใช้เวลาหมุนรอบตัวเองหนึ่งรอบเท่ากับ ๒๔ ชั่วโมง ๔ นาที ระยะห่างจากดวงอาทิตย์ราว ๓๕,๙๘๗,๐๐๐ ไมล์ โคจร ๘๗ วัน ๒๔ ชั่วโมง ๑๔ นาที รอบดวงอาทิตย์ แรงดึงดูด ๑ วินาที ต่อ ๖.๙ ฟุต

ดาวพุธ อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด จึงใช้ระยะเวลาสั้นมากในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ เป็นดาวที่เดินร่วมวงโคจรกับดวงอาทิตย์ อยู่ราศีเดียวกัน ห่างไม่เกิน ๑ ราศี หน้าหลัง และเป็นดาวที่มีการโคจรไม่แน่นอน เดี๋ยวเร็ว เดี๋ยวช้า เดินหน้า ถอยหลัง ด้วยมีลักษณะไม่ชัดเจน ตามเส้นทางเดินของดวงดาว เราจึงเปรียบดาวพุธ กับความโลเลไม่มั่นคงผู้คนไม่จึงนิยม แต่งงานในวันพุธ เพราะเกรงชีวิตคู่จะล้มเหลว รวนเร ไม่ยั่งยืน ไม่เริ่มต้นธุรกิจในวันพุธ เพราะกลัวอิทธิพลความไม่แน่นอนของดาวพุธ จะส่งให้กิจการติดขัด ไม่ก้าวหน้า ดังคำโบราณว่า วันพุธ หัวกุด ท้ายเน่า

สีมงคลที่ส่งเสริมโชคลาภคือสีเขียว สีน้ำเงินเข้ม สีดำ สีเทา สีน้ำตาล
สีที่ใส่แล้วจะส่งเสริมเกียรติยศมีคนเกรงขามคือสีส้มอิฐ สีที่เป็นกาลกิณี คือสีชมพู

พระพุธเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ เป็น เทพธาตุน้ำให้ผลในทางอ่อนโยน ใจเย็น สุขุม คล่องแคล่ว พูดจาไพเราะ เป็นที่ชื่นชอบของผู้พบเห็น

ผู้ใดเกิดวันพุธ หรือมีพระพุธสถิตย์ร่วมกับลัคนา มักเฉลียวฉลาด ช่างพูดช่างจา มีวาทศิลป์ เป็นเอกเรื่องคารม สุขุมรอบคอบ แต่ตื่นกลัวง่าย
รักอิสระ ชอบการท่องเที่ยว ผจญภัย

หญิงชาย เกิดในวันพุธ
๔ เป็น อัตตะ พูดจาตรงไปตรงมา ทำคุณคนไม่ขึ้น ถูกนินทาว่าร้ายอยู่เสมอๆ ชีวิตไม่ตกต่ำ แต่จะเดือดร้อนเพราะเพื่อน

๕ เป็น หินะ ประหยัด พอเพียง ไม่ขัดสนเงินทอง แต่ถูกหยิบยืมไปเท่าไหร่ มักไม่ได้คืน มักมีทรัพย์เพิ่มขึ้นตามอายุ

๖ เป็น ธะนัง จะได้ลาภ จากผู้ที่ทำงานรับราชการ หรือการประมูลของหลวง การใดใดที่เกี่ยวกับกรม กระทรวง

๗ เป็น ปิตา มีผมหยักศก ใบหน้าเรียวมน ดวงตารีเล็ก ผู้ใหญ่รักใคร่ ต่อไปฝ่ายบิดาของตน จะมั่งมีศรีสุข อายุยืน

๑ เป็น มาตา มารดาเป็นคนร่างสันทัด แต่อาภัพรัก ตายเร็ว ตายก่อนบิดา มีความรู้ความเข้าใจเฉพาะทางดีมาก

๒ เป็น โภคา ไม่ควรนำทรัพย์สิน ให้ผู้อื่นหยิบยืม เพราะต่อไปจะเดือดร้อน เสียทั้งเพื่อน ทั้งเงิน ควรพิจารณาให้รอบคอบ

๓ เป็น มัชฌิมา ไปไหนมีคนชอบคนรัก แต่ไม่ควรวางปากไว้ที่ใจ จะพูดอะไรตรงมากไปก็ไม่ดี ควรเก็บงำคำพูดจาไว้บ้าง

คนเกิดวันพุธ ปีชวด ( หนู )
หนูติดจั่น โชคชะตาวาสนาอยู่ในเกณฑ์ปานกลางตกภาค ท้าวมหายักษ์นำพระยาสัตลุงไปประหาร ทายว่า เป็นคนคิดมาก มีแต่ทุกข์ร้อนกายใจ ชีวิตอาภัพยิ่งนัก

คนเกิดวันพุธ ปีฉลู ( วัว )
วัวพิการ โชคชะตาวาสนาอยู่ในเกณฑ์พอใช้ตกภาค ชีวิตอาภัพ พึ่งพาใครไม่ได้เลย ผ่านความยากลำบากมากมายจึงสุขสบายทำคุณคนไม่ขึ้น

คนเกิดวันพุธ ปีขาล ( เสือ )
เสือจำศีล โชคชะตาวาสนาอยู่ในเกณฑ์ ดีมากตกภาค ใจบุญสุนทาน มีความเป็นส่วนตัวสูง รักสงบ มีความคิดเป็นของตนเองแต่ยอมรับฟังความคิดคนอื่นเสมอ

คนเกิดวันพุธ ปีเถาะ ( กระต่าย )
กระต่ายขาพิการ โชคชะตาวาสนาอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ตกภาค ชีวิตขัดสน ทำมาหากินยากลำบาก ต้องใช้ความมานะบากบั่นสูงสุดในการสร้างหลักปักฐาน

คนเกิดวันพุธ มะโรง (งูใหญ่ )
งูตกเหว โชคชะตาวาสนาอยู่ในเกณฑ์พอใช้ตกภาค เบื้องต้นชีวิตต้องตกระกำลำบาก ต้องดิ้นรนปากกัดตีนถีบหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง ควรระมัดระวังในการดำเนินชีวิตเสมอ อย่าไว้ใจคนง่าย

คนเกิดวันพุธ มะเส็ง ( งูเล็ก )
งูพเนจร โชคชะตาวาสนาอยู่ในเกณฑ์พอใช้ตกภาค ชะตาชีวิตแปรเปลี่ยน โยกย้ายอยู่เสมอ เกิดที่นี่ จะไปได้ดีต่างถิ่น ทำอะไรต้องใจเย็นมีระบบระเบียบแบบแผน ไตร่ตรองถ้วนถี่จึงดี

คนเกิดวันพุธ มะเมีย ( ม้า )
ม้าพเนจร โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ตกภาค ความเป็นอยู่ขัดสน ในช่วงต้นชีวิต อย่าใจเร็วด่วนได้ หลีกเลี่ยงการบาดหมางทะเลาะเบาะแว้งความสำเร็จจะเกิดขึ้นในช่วงระยะสุดท้าย บั้นปลายชีวิต จงอดทน

คนเกิดวันพุธ มะแม ( แพะ )
แพะราชครู โชคชะตาวาสนาอยู่ในเกณฑ์ดีมากตกภาค จะได้ดีเพราะมีความสามารถ ต้องหมั่นเรียนรู้ฝึกฝนในงานที่ตนชอบ จนเกิดความเคยชินและชำนาญต่อไปภายภาคหน้า จะได้เป็นใหญ่เป็นโต ทรัพย์สินมากมาย ฐานะมั่นคง

คนเกิดวันพุธ วอก ( ลิง )
ลิงฤาษีเลี้ยง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดี ตกภาค ชีวิตสุข สมบูรณ์แบบ สติปัญญาความรู้ดี จะประสบความสำเร็จ จนมีชื่อเสียง เงินทองมากล้น

คนเกิดวันพุธ ระกา ( ไก่ )
ไก่พระโพธิสัตว์ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ตกภาคมีความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับการยกย่องเชิดชู มีบุญวาสนาสูง มีความก้าวหน้ามากกว่าคนอื่นๆ

คนเกิดวันพุธ จอ ( สุนัข )
หมาป่าจ่าฝูง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมากตกภาค บารมีสูง วาสนาดี มีบริวารมาก ใจใหญ่ ใจนักเลง จะได้เป็นเจ้าคนนายคน อุดมทรัพย์สิน

คนเกิดวันพุธ กุน ( หมู )
หมูพเนจรโชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ตกภาคอาภัพ ตกอับ เหนื่อยยาก ทุกข์ทน ทรมาน ต้องใช้เวลานานกว่าจะตั้งตัวได้ แต่ก็ได้แค่ได้พอประมาณ

คนเกิดวันพุธ ทั่วๆไป
มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อ พูดจาขวานผ่าซาก ปากตรงกับใจ อัธยาศัยไมตรีดี แต่มักถูกผู้อื่นเบียดเบียน เห็นใครๆ ตกทุกข์ได้ยาก มักยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ ไม่ชอบพูดซ้ำเติมคนผิดพลาดให้เจ็บช้ำน้ำใจ คำพูดของคนวันพุธจะเป็นไปในทางสร้างสรรค์ ส่งเสริม แต่บางครั้ง คำพูดตรงๆ ที่เกิดจากความหวังดี แบบปากกับใจตรงกันมากเกินไป ก็มักจะสร้างภัยให้กับตัวเอง ชอบออกรับแก้ต่างแทนคนอื่น ทำอะไรไม่คิดหน้าคิดหลัง ต้องระวังอย่านึกจะพูดอะไรก็พูด นึกจะทำอะไรก็ทำ เป็นคนใส่ใจในเรื่องพระเจ้า ใจบุญสุนทาน ไม่ยึดติดกับวัตถุหรือกฏเกณฑ์ใดใด มักมีความคิดริเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ช่างพูดจา กล้าวิจารณ์ ใฝ่รู้

คนเกิดวันพุธ จะเป็นที่ยกย่องเชื่อถือของคนทั่วไป เวลาตั้งใจทำอะไร ทำจริง จนประสบความสำเร็จ คนวันพุธจะได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่น ในลักษณะการหวังผลประโยชน์ตอบแทน รับเค้ามาแล้วต้องคืนไปไปอีกเกินเท่าตัว จึงต้องหัดพึ่งตนเองมากกว่าจะขอความช่วยเหลือจากใคร

ผู้ชายวันพุธ
การเงินมักต่อเนื่อง ไม่ตกยากขาดแคลน ถ้าได้เป็นผู้บริหารก็จะมีคนเชื่อถือ ยำเกรง เป็นพระ เป็นฤษี หรือพราห์ม ผู้คนจะเคารพ ยกย่อง ความรักโลเล เลื่อนลอย ถึงแม้จริงจัง จริงใจ แต่ก็ไม่หนักแน่น เลือกมาก เอาใจยาก มักทำคนดีดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิตหลุดมือไป เพียงเพราะไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ ในความรู้สึกรักหรือไม่รักของตัวเอง มีลูกสาววันพุธ ลูกชายวันอังคาร ถือว่าดี แต่ลูกวันไหนๆก็ดีได้ ถ้าเราเป็นพ่อที่ดี รักและใส่ใจทำหน้าที่ของคนเป็นพ่ออย่างเต็มกำลัง ระวังโรคทางเดินหายใจ ปอด หลอดลม

ผู้หญิงวันพุธ
มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มักออดอ้อน วอแว ทำตัวน่ารักน่าเอ็นดู ตาดำเล็กมีประกาย ช่างเจรจาขี้สงสาร เชื่อคนง่าย ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ใจอ่อน ชอบช่วยเหลือเพื่อนฝูง เหมาะกับงานขายงานแสดง งานประชาสัมพันธ์ งานที่ต้องใช้คำพูด การสื่อสาร โรคภัย คือมีอาการปวดหัวข้างเดียว หรือปวดเฉพาะตำแหน่ง เช่น ขมับ กระหม่อม ท้ายทอย บ่อยๆ

ทิศมงคล ของคนวันพุธ
คนเกิดวันพุธ สุนัขนาม ธาตุเถ้า อายุ ๑๓ จะเป็นไข้หนัก หรือมีเคราะห์ พ่อแม่ควรชวนลูกทำบุญปล่อยนกปลาหลังจากนั้นอายุ ๕๘ จะมีเรื่องเจ็บไข้หนักอีกหน พ้นจากเจ็บป่วยแล้วก็จะมีแต่เรื่องสุขกายสบายใจทิศมูละแห่งชีวิต คือทิศอุดร หิ้งพระบูชา เทพทั้งปวง รูปเคารพ ควรไว้ทิศบูรพา ตู้ปลา อ่างบัว สระน้ำ บ่อน้ำให้อยู่หรดี ไม้ดอกไม้แดกไม้ประดับ ให้อยู่อาคเนย์ ตู้เย็น ข้าวปลาอาหารสดแห้ง เก็บไว้ทิศประจิมจะสมบูรณ์อาวุธปืน มีดพร้า จอบเสียม ไว้ทักษิณ จะปลอดภัย ห้องนอนลูกห้องพักคนงานคนใช้ไว้ทิศพายัพ ครัวสร้างไว้ทิศอีสาน จึงดี

คนเกิดวันพุธ
๔ พุธ เป็นบริวาร ลูกเมีย ส่งเสริมเรื่องการเงินการงาน
๕ พฤหัสบดี เป็นเดช มีเดชดังโพธิสัตว์ อำนาจบารมีสูงส่ง
๖ ศุกร์ เป็นมูละ ขยันขันแข็ง รักการงาน ไม่ย่อท้ออุปสรรค
๗ เสาร์ เป็นอายุ อายุไม่ยืน โรคภัยเบียดเบียน รักษาตัวให้จงดี
๘ ราหู เป็นศรี ขัดสน ยากไร้ ถึงหน้าตาดีก็ไม่มีเสน่ห์
๑ อาทิตย์ เป็นอุตสาหะ จิตใจดี เกลียดใครมักแสดงออก
๒ จันทร์ เป็นมนตรี ลูกเมีย นำทรัพย์ มาสู่
๓ อังคาร เป็นกาลกิณี ทำคุณคนไม่ขึ้น มิตรสหายไม่ส่งเสริม

คนเกิดวันพุธ นั้น จะดีเลวอย่างไร ต้องดูยามตกฟาก ราศี นักษัตรปี ร่วมด้วย คนที่เกิดปีหมู ปีม้า งูเล็ก งูใหญ่ กระต่าย ฯ อย่าพึ่งตกใจ เพราะราศีเดือนและยามตกฟากของท่าน อาจจะอยู่ในเกณฑ์ดีพอที่จะบรรเทาความรุนแรง ของดวงชะตา ตามวันและปีที่ไม่ดีนักได้

การบูชาเทพประจำวันเกิด พระพุธ
สามารถทำให้ชีวิต ของคนเกิดวันพุธ และวันจันทร์ ดีขึ้นได้อย่างชัดเจน เพราะเทพประจำวันเกิดถือเป็นเทพที่ใกล้ตัวเราที่สุด เมื่อหลุดจากท้องแม่ออกมาก็ถือว่าต้องเจอกันเลย เป็นเทพที่บันดาล เป็นตาย ร้ายดี รวยจน แก่เราได้โดยตรง และรวดเร็ว กว่าเทพองค์ใดใด เพราะเราคือคนในปกครองของท่านในวันที่ถือกำเนิด จัดเป็นเทพที่ทรงอานุภาพ ต่อดวงชะตาเราสูงสุด ส่วนเทพวันจันทร์ เราถือกันว่าเป็นองค์เทพที่มีอิทธิคุณ กับคนวันพุธ คนวันพุธบูชาเทพวันจันทร์ คนวันจันทร์บูชาเทพวันพุธ ล้วนแล้วแต่ส่งเสริม สนับสนุน ชะตาชีวิตของกันและกันในเชิงบวกทั้งสิ้น ..