วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทพพระเสาร์

เทพ พระเสาร์

เทพพระเสาร์

พระเสาร์ มีนามเรียกอีกนามว่าโกรทะ ถือเป็นเทพเจ้าแห่งอารยธรรม รวมทั้งเป็นเทพหลักแห่งการทำกสิกรรมร่วมด้วย

วันเสาร์ เทพเจ้าแห่งการกสิกรรม สันโดษ อมทุกข์ มานะ กระตือรือร้น อดทน พยายาม

พระเสาร์ ทางฮินดูนิยมเรียกกันว่า ศนิ เป็นเหล่ากอของพระพลรามกับนางเรวดี ” ศนิ ” มาจากคำว่า ปกติเชื่องช้า ไปไหนมาไหนก็ช้า

ตำนานเทวกำเนิดระบุว่า พระอิศวรทรงสร้างพระเสาร์จากพยัคฆ์ โดยร่ายพระเวทย์ให้เสือนั้นป่นลงเป็นผง รองรับด้วยผ้าสีม่วงจัดจนออกดำ ประพรมด้วยน้ำ

อมฤต กำกับด้วยพระคาถา บังเกิดขึ้นเป็นเทพบุตร นามพระเสาร์ สีกายดำอสิตนัยน์ตาคมลึกร้าย ขาพิการ อาภรณ์สีดำ มีวิมานเป็นสีมรกต ทรงพยัคฆ์ ( เสือ ) เป็นพาหนะ

นอกจากเสือแล้ว ตามตำราสันสกฤตยังกล่าวว่า ทรงทรงนกแร้งเป็นพาหนะอีกด้วย

พระเสาร์ สถิตย์รักษาอยู่ทิศพายัพ ( ตะวันตกเฉียงเหนือ )
เป็นผู้ประจำรักษาฤดูกาล คือฤดูวสันต์ ( ฤดูใบไม้ผลิ ต้นฤดูฝน )
แสดงถึงอักษรวรรค ตะ เล็ก ( ต ถ ท ธ น )

ในโหราศาสตร์ไทย พระเสาร์ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๗ เหตุที่สร้างขึ้นมาจากพยัคฆ์ ๑๐ ตัว จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๐ พระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์ก็คือ ปางนาคปรก

ทิศมงคล ทิศหรดี ( ตะวันตกเฉียงใต้ )
อัญมณีประจำวัน โกเมน เพทาย
แม่ซื้อประจำวัน นางเอกาไลย ( กายสีดำ )

คาถาบูชาประจำวัน คาถาพระนารายณ์ถอดจักร ภาวนาวันละ ๑๐ จบ ( โส มา ณะ กะ ริ ถา โธ )

ตามชาติเวร ชี้ว่าพระเสาร์เป็นมิตรกับพระราหูและเป็นศัตรูกับพระศุกร์ พระอังคาร

มูลเหตุว่าไว้ตามตำนานนพเคราะห์ว่า พระเสาร์ปางหนึ่งได้ถือกำเนิดเป็นพญานาคหรืองูยักษ์ และพระอังคารได้เกิดเป็นหมองูผู้เก่งกาจ ได้จับงูตัวนี้ออกแสดงแบบทุกข์ทรมานให้ผู้คนมาดูได้รับความยากแค้น ลำบาก เหลือประมาน พระเสาร์ผูกใจเจ็บและอาฆาตจากนั้นตลอดมา

อีกตำนานอ้างว่า พระเสาร์ไปถือกำเนิดเป็นไม้ตะเคียน พระอังคารเกิดเป็นคน นามว่าพระยาโปลิสาต ขณะที่ไปไล่ล่าสัตว์ในป่าได้สะดุกรากตะเคียน ทำให้เสี้ยนขนาดใหญ่ตำฝังเข้าไปในเนื้อมีความเจ็บปวดเป็นอันมาก จึงก่อเป็นมุลเหตุการพยากรณ์ทางโหรา ถือเอาวิถีโคจรของพระเคราะห์ตามปกติ ของพระเสาร์ เมื่อเสวยอายุใครก็มีแต่จะส่งผลในทางชั่วทั้งสิ้น ในภพชาติหนึ่ง พระอังคารเกิดเป็นงู พระเสาร์เกิดเป็นเหยี่ยว พระศุกร์เกิดเป็นเทพารักษ์ รักษาต้นไม้ใหญ่ วันหนึ่ง เหยี่ยวเห็นงูก็หมายจะไล่จับกิน งูหนีเข้าไปในโพรงไม้ เทวดาจึงช่วยสำแดงกายขับไล่เหยี่ยวไป จากนั้น พระเสาร์ กับพระอังคาร จึงไม่ลงรอยกัน พระเสาร์กล่าวกับพระศุกร์ว่า ต่อนี้ไปเราท่านคือศัตรูกัน ส่วนพระอังคารนั้นก็ผูกมิตรกับศุกร์เรื่อยมา ดังนั้น เมื่อดาวอังคารกับศุกร์เข้าร่วมวิถีโคจร ก็จะเป็นดาวมิตรสหายเข้าช่วยเหลือเกื้อกูลเจ้าของดวงชะตา แต่ถ้าพระเสาร์อยู่ในวิถีเมื่อใด เจ้าชะตามักจะถูกศัตรูมาคอยเบียดเบียน ทำร้าย รังแก อยู่ร่ำไป

ส่วนการที่พระเสาร์เป็นมิตรกับพระราหูนั้น บางคนเชื่อว่าพระเสาร์คือบุตรแห่งพระราหู ที่ถูกเรียกว่า ราหูเล็ก

พระเสาร์ ทางดาราศาสตร์ถือเป็นดาวดวงหนึ่ง โดยการคำนวณ วัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ ๗๐,๕๐๐ ไมล์ คิดพื้นที่ของพิภพเป็นตารางเหลี่ยมได้ ๑๗,๖๘๘,๕๓๗,๐๐๐ และหมุนรอบตัวเอง ชั่วโมงละ ๒๒,๔๗๖ ไมล์ และจะบรรจบรอบได้ภายใน ๑๐ ชั่วโมง ๑๔ นาที ๒๓ วินาที โคจรรอบดวงอาทิตย์ชั่วโมงละ ๒๑,๕๖๐ ไมล์ และจะครบรอบได้ ๑๐,๗๕๙ วัน ๕ ชั่วโมง ๑๖ นาที ดาวพระเสาร์นี้ มีรัศมีวงแหวนรอบดวง นับเป็นดาวขนาดใหญ่รองลงมาจากดาวพฤหัสบดี สถิตย์อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ถึง ๘๘๖,๗๗๙,๐๐๐ ไมล์ มีลัทธิทางไสยศาสตร์ ชนชาวอริยกะ ผู้ฝักใฝ่และเชี่ยวชาญเชิงดาราศาสตร์ ได้กำหนดดาวพระเคราะห์ เป็นห้า เรียกว่าปัญจนาคา มีพระเสาร์อยู่ในจำพวกปัญจนาคาด้วย

วันเสาร์ สีประจำวันคือสีม่วง สีที่เป็นมงคลคือสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน สีศรีคนรักคนชอบคือชมพู ม่วงอ่อน สีแห่งอำนาจและเกียรติยศ คือ สีดำ สีเทาแก่ สีควันบุหรี่

สีที่เป็นกาลกิณี คือสีเขียว

พระเสาร์เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ ให้ผลในทางรุนแรง นั่นคือ ผู้ใดเกิดวันเสาร์หรือมีพระเสาร์สถิตร่วมกับลัคนา มักมีกิริยาดุดัน แข็งแรง กล้าได้กล้าเสีย บุคลิกเคร่งขรึม พระเสาร์เป็นดาวขนาดใหญ่ รองจากพระพฤหัสบดี และสร้างด้วยเสือ ดังนั้น จึงมีใจดุร้ายดัง พยัคฆ์ราช รักษาเกียรติยศ ( อดอยากเยี่ยงอย่างเสือสงวนศักดิ์ ) ระวังภัยมาก มีใจเป็นพาลมีทิฏฐิมานะกล้าหาญ ชอบคบพาล และ นักเลงโต ชอบการตีรันฟันแทง ต่อสู้ คล้ายพระอังคาร รูปไม่งาม แต่ท่าทางผึ่งผายองอาจ เป็นที่เกรงขามของเหล่าศัตรู ชอบอยู่เพียงเงียบ ๆ ขรึม รักความสันโดษ แก้ตัวคล่องแคล่วว่องไว เอาตัวรอดได้ดี หึงหวง กล้าได้กล้าเสีย

หญิงชายใดเกิดวันเสาร์
๑ เป็นหินะ
บูรพาจารย์ท่านว่าชะตาชีวิตดี ไม่มีตกยาก มีคนส่งเสริม แต่จะได้ดีได้วยตนเอง

๒ เป็นธะนัง
เป็นคนค่อนข้างตระหนี่ ได้สิ่งของใดมามักมีตำหนิ

๓ เป็นปิตา
ตำราว่ามารดาตายก่อนบิดา บิดามีผิวคล้ำหรือดำแดง มีญาติมากแต่หาคนพึ่งไม่ได้

๔ เป็นมาตา
ท่านว่ามารดาเป็นคนมีบุญ แต่เริ่มจากวัยกลางคนเป็นต้นไปสุขภาพไม่ค่อยจะดี

๕ เป็นโภคา
ตำราว่าจะได้ดีด้วยความสามารถของตนเอง

๖ เป็นมัชฌิมา
เจรจาอ่อนหวานไพเราะ ผู้คนทั่วไปพอใจ

คนเกิดวันเสาร์ ปีชวด ( หนู )
หนูจ่าฝูง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดี ตกภาค เมื่อพระยาสัตลุงได้กลับมาครองทัพย์ วัยเเก่จะลำบาก และจะสบายเมื่อภายหลังชีวิตก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ สมบูรณ์พูนสุข

คนเกิดวันเสาร์ ปีฉลู ( วัว )
วัวถูกขโมย โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ ตกภาค ระวังในการคบคน อาชีพการงานต้องควบคุมด้วยตนเองจึงประสบความสำเร็จ

คนเกิดวันเสาร์ ปีขาล ( เสือ )
เสือเทพารักษ์ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ตกภาค มีอำนาจวาสนาดี ผู้คนเคารพยำเกรง ผู้ใหญ่เกื้อหนุนค้ำชู อุปถัมภ์

คนเกิดวันเสาร์ ปีเถาะ ( กระต่าย )
กระต่ายจ่าฝูง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ตกภาค มีความเป็นผู้นำ มิตรสหายมากมาย ประสบความสำเร็จในชีวิต

คนเกิดวันเสาร์ ปีมะโรง ( งูใหญ่ )
งูเทพารักษ์ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ตกภาค อำนาจวาสนาดี มีความเป็นอยู่สุขสบาย ทำอะไรประสบความสำเร็จได้โดยง่าย

คนเกิดวันเสาร์ ปีมะเส็ง ( งูเล็ก )
งูเจ้าชู้ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ ตกภาค ชอบก่อกวน เข้าไปยุ่งกับเรื่องวาย นักเลงเจ้าสำราญ เกิดปัญหาชู้สาวเสมอๆ

คนเกิดวันเสาร์ ปีมะเมีย ( ม้า )
ม้าเอ็นพิการ โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ ตกภาค ทำอะไรมักเสียเปรียบผู้อื่น หวังพึ่งใครไม่ได้ มีแต่ความยากลำบากในชีวิต

คนเกิดวันเสาร์ ปีมะแม ( แพะ )
แพะเจ้าของตาบอด โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ ตกภาค ชีวิตยากไร้ ต้องต่อสู้ดิ้นรนเหนื่อยยากกว่าจะต้งหลักได้ ควรตั้งใจต่อสู้ฟันฝ่าปัญหาชีวิต

คนเกิดวันเสาร์ ปีวอก ( ลิง )
ลิงถูกล่าม โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง ตกภาค มียศถา อำนาจ แต่มีเรื่องวุ่นวาย ยุ่งยากมาถึงตัวเสมอ ทั้งเรื่องการงาน เรื่องชู้สาว ทำอะไรอย่าประมาท ชะล่าใจ อย่าพลาดพลั้งให้เกิดโทษภัยหรือข้อผูกมัด

คนเกิดวันเสาร์ ปีระกา ( ไก่ )
ไก่ของสมณพราห์ม โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ตกภาค ชีวิตอิสระ สุขสมบูรณ์ ต่อไปภายภาคหน้าจะมีทรัพย์สินเพิ่มพูน

คนเกิดวันเสาร์ ปีจอ ( หมา )
สุนัขถูกล่าม โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง ตกภาค ทำอะไรไม่มีอิสระ เจอแต่ภาระและปัญหา ฝักใฝ่เรื่องกามารมณ์เป็นนิจ ต้องฝึกฝน ปรับปรุงตนเองเยอะๆ ชีวิตจึงจะมีสุขกับเค้าบ้าง

คนเกิดวันเสาร์ ปีกุน ( หมู )
หมูจ่าฝูง โชคชะตาวาสนา อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ตกภาค บุญวาสนาดี จะได้เป็นใหญ่มีบริวารมาก ทรัพย์สินสมบูรณ์

คนวันเสาร์ทั่วๆ ไป

ค่อนข้างโมโหฉุนเฉียวง่าย อะไรขวางหูขวางตาไม่ชอบใจ มักเอะอะโวยวาย ถ้าใครมาท้าทายคนวันเสาร์มักจะไม่ยอมแพ้ โอนอ่อนผ่อนปรนไม่เป็น จิตใจ กล้าหาญกล้าได้กล้าเสีย กับผู้ใหญ่ก็ขัดเคืองกันบ่อย เพราะไม่ยอมลงรอยให้ ชอบทำอะไรเสี่ยงๆ ไม่ยอมฟังคำใคร เชื่อถือตัวเองมากกว่าคนอื่น มีความสามารถในการทำงานดี แต่กทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกัน เป็นคนทำมาหากินเก่ง มีวิธีหาเงินได้หลายช่องทาง ทำอะไรนำหน้าไม่ยอมตามหลังใคร ถึงมีหนทางได้เงินทองมาก แต่ก็มักชอบใช้จ่าย เวลาเจอเรื่องร้ายแรงมักชอบออกหน้า ถ้าลดคำพูดอวดดี ดื้อดึงลง ยอมฟังคนอื่นบ้าง จะเป็นผลดีกับตัวเอง คนวันเสาร์มักมีเรื่องตบตีปะทะคารมอยู่เนืองๆ

ผู้ชายวันเสาร์ รักการแข่งขัน ชาติเสือ คือเป็นนักต่อสู้อย่างสมบูรณ์ เป็นคนละเอียดลออทางกระบวนการคิด แต่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดให้ใครเข้าใจได้ เมื่อใดจะแสดงความคิดเห็นมักออกมาในรูปแบบการโวยวาย เอะอะ จนคนฟังเอือมระอาเสมอๆ มีนิสัยหนักแน่น แต่เป็นคนเชื่อคนง่ายมาก อย่างน่ากลัว หนุ่มวันเสาร์เป็นได้หลายอาชีพยกเว้นค้าขาย ทหาร ตำรวจ ถูกโฉลก หนุ่มวันเสาร์แม้ดูโผงผาง มุทะลุ แต่ก็เป็นที่ถูกใจของสาวๆ ทั่วไปไม่น้อย เพราะนอกจากจะช่างพะเน้าพนอแล้ว ยังเป็นผู้ชายที่โรแมนติกระดับหนึ่งเลยด้วย คู่รักของชายวันเสาร์มักจะโคจรมาเจอะกันแบบคนละภาค คนละพื้นเพ เช่น เหนือมาเจอใต้ กลางเจออิสาน เป็นต้น อายุที่เหมาะสมจะมีครอบครัว อยู่ในช่วง ๒๓ ถึง ๓๒ ปี จะดีมาก คนวันเสาร์ไม่ควรมีลูกเกินสามคน ลูกชายควรเกิดวันพุธ

ลูกสาวควรเกิดวันศุกร์ และเสาร์ แต่เชื่อว่าไม่ว่าลุกจะเกิดในวันใดใด ถ้าพ่อแม่ตั้งใจเลี้ยงดูอย่างดี ก็คงจะเป็นลูกที่ดีได้ทุกวันเช่นกัน ผู้หญิงวันเสาร์ มีความเชื่อมั่นตัวเองสูง รักและสนใจศิลปะ เชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองคิดและทำ ไม่ยอมทำอะไรที่ตนไม่ชอบ เป็นคนมีความคิดทันสมัย ผู้หญิงที่เกิดในวันนี้ โดยมากต้องทำงานที่เป็นนายตัวเองเพราะอุปนิสัย รักอิสระ ไม่ชอบถูกควบคุม ถูกกับงานที่เป็นศิลป์ และเทคโนโลยี หรืองานที่ต้องใช้จินตนาการ สาววันเสาร์เป็นคนจริงจังกับความรักมาก สิ่งที่สร้างปัญหากับผู้หญิงในวันนี้อย่างที่สุดคือ การจินตนาการเรื่องราวไปในทางลบ วิตกจริตว่าคนรักจะไปทำอะไรไม่ดีกับใครๆ ให้ตัวช้ำใจ ทั้งที่ความจริงสิ่งที่พวกเธอคิดอาจจะไม่เคยเกิดขึ้นเลยก็ได้ คู่ครองของผู้หญิงวันเสาร์จะอยู่ในแวดวงหรือสายงานเดียวกัน ส่วนมากคนรักจะมาจากการสนับสนุนแนะนำจากผู้ใหญ่ ช่วงอายุที่สมควรแต่งงานเป็นช่วง ๒๖ ถึง ๓๔ ปี ตามพื้นชะตาแล้วมีช่วงสมควรแต่งงานอยู่แค่ช่วงเดียว ผู้หญิงวันเสาร์สมควรมีลูกชาย เพื่อส่งเสริมให้แม่วันเสาร์เจริญรุ่งเรือง แต่แม่วันเสาร์ก็ไม่ควรตั้งข้อรังเกียจลูกที่เป็นผู้หญิง เพราะนี่คือข้อมูลเชิงสถิติเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดขึ้นกับทุกคนไป

ทิศมงคลของคนวันเสาร์
คนเกิดวันเสาร์ นาคนาม ธาตุไฟ อายุสิบห้าระวังจะเสียของรัก อายุยี่สิบพลัดพรากจากที่อยู่ อายุสามสิบระวังเรื่องเงินทอง ทรัพย์สินต่างๆ ทั้งการทะเลาะวิวาท คดีความ พ้นจากนี้ไปได้ จะสุขกายสบายใจ ทิศมูละคือ อาคเนย์ บูชาพระ เจ้า ทิศหรดี สวนไม้ดอกไม้ใบ ไว้ทิศอุดร อ่างบัว ตู้ปลา ไว้ทิศประจิม ข้าวปลาไว้พายัพ อาวุธ วางไว้ทักษิณ ครัวไฟไว้บูรพา เสริมส่งที่พำนักตามดวงชะตาแน่นอน

คนเกิดวันเสาร์
๗ เสาร์เป็นบริวาร บุตรว่ายาก ภรรยานอกใจ คนงานข้าไท ไม่เคารพเชื่อฟัง
๘ ราหูเป็นเดช มีเดชดังอสุรราหู ผู้คนเกรงกลัว แต่ฤทธิ์เดชนั้น มันมักจะส่งภัยให้ตัวเอง
๑ อาทิตย์เป็นมูละ มีบุคลิก ลักษณะดี มีทรัพย์สินบริบูรณ์ มีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม
๒ จันทร์เป็นอุตสาหะ มักเฉิดฉาย ชอบความหรูหราสุขสบาย
๓ อังคารเป็นกาลกิณี ไม่ซื่อตรง จริงใจกับใครนัก ทำอะไรคิดแต่ผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง ก่อศัตรูง่าย
๔ พุธเป็นมนตรี มีคนอุปถัมภ์ ค้ำจุน ตามสมควร แต่ส่วนมากจะพึ่งตนเอง
๕ พฤหัสบดีเป็นอายุ อายุยืน สุขภาพดีตามสมควร ถ้าไม่วู่วามใจร้อน ก็จะไม่บาดเจ็บ
๖ ศุกร์เป็นศรี มีทรัพย์สมบัติ โชคลาภ บริบูรณ์

การคำนวนดวงชะตา ต้องใช้ วัน เดือน ปี เกณฑ์ตกฟากร่วมด้วย จึงจะทำนายได้สมบูรณ์ คนเกิดวันเสาร์ ในนักษัตรปีไม่สวย ไม่ต้องอนาทรร้อนอกไป วัว แพะ ม้า งูเล็ก แก้ไขได้ไม่มีอะไรที่จะเลวร้ายทั้งหมด หรือดีไปทุกอย่างแน่นอน เพียงตั้งสติมั่นที่จะมี วันข้างหน้าที่ดีมีมานะในการทำงาน เก็บออม ตั้งชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท เท่านี้ก็เพียงพอที่จะมีชีวิตที่ดีได้ แม้วันเกิดในคาบปีจะไม่เอื้ออำนวย

คนวันเสาร์ ถ้าได้บูชาเทพประจำวันเสาร์ จะส่งเสริมให้ชีวิตมั่งมี เจริญรุ่งเรือง ทำให้หน้าที่การงานพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ วันเสาร์เป็นอิทธิคุณกับราหู การบูชาพระราหู จะช่วยเพิ่มมนตรี เหมือนมีผู้พิทักษ์คุ้มครองปกป้อง อุ้มชู สนับสนุนส่งเสริมในทุกๆด้านของฐานดวงชะตา